Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội CCB Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về cuộc vận động: "CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự ATGT", xác định đây vừa là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa là một nội dung trong phong trào thi đua yêu nước "CCB gương mẫu" nên các cấp hội đã xây dựng chương trình hoạt động và lựa chọn gần 18.000 cán bộ tham gia Ủy ban ATGT cùng cấp. Hằng năm, lồng ghép với chương trình tập huấn có 100% cán bộ của 819 quận, huyện, thị xã và gần 16.600 xã, phường, thị trấn được bồi dưỡng về kỹ năng, kinh nghiệm giữ gìn trật tự ATGT. Đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật và các quy định về ATGT tại các cơ sở. Trung bình mỗi năm, các cấp hội tổ chức 1.600 buổi tuyên truyền, cổ động về ATGT cho gần 300 nghìn lượt hội viên và nhân dân.
Nhiều mô hình, sáng kiến có hiệu quả về ATGT được vận dụng ở hầu khắp các tỉnh, thành phố như: "3 không" ở Quảng Ninh; "8 không" ở Nam Định; "2 không, 1 có" ở Hà Tĩnh; "3 an toàn, 2 tự quản" ở Quảng Bình; "3 không, 3 có" ở TP. Hồ Chí Minh; "6 không" ở Sóc Trăng; "4 không" ở Tây Ninh... Mô hình được nhiều địa phương vận dụng là "Tổ tự quản" do một chi hội phụ trách, quy ước cùng nhân dân bảo đảm ATGT tại cộng đồng. Như Thái Bình có 6.000 tổ, Lào Cai có 140 tổ, Bắc Giang có 89 tổ, Quảng Trị có 60 tổ, Quảng Ngãi 39 tổ với gần 120 hội viên, Bình Dương 91 xã, phường đều có tổ tự quản... Cùng với "Tổ tự quản" là mô hình "Đội cứu nạn giao thông", CCB vừa tham gia quản lý giao thông, vừa trực tiếp đưa nạn nhân đi cấp cứu, báo cho công an, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản người bị nạn... Theo thống kê cả nước có trên 26 nghìn tổ, đội cứu hộ, cứu nạn với trên 100 nghìn hội viên tham gia. Điển hình là Tỉnh hội Thanh Hóa, từ tổ cứu nạn của xã Hà Dương (Hà Trung) năm 2002, đã nhân rộng lên trên 970 tổ với trên 6,000 hội viên và phối hợp xử lý gần 1 nghìn vụ tai nạn giao thông với trên 3.000 nạn nhân. Tỉnh Bình Dương có 100% xã, phường, thị trấn có "Tổ cứu nạn giao thông" với 900 hội viên. Quận 12 và quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) Hội CCB phối hợp với Đoàn Thanh niên lập "Tổ hút đinh", "Tổ vá xe cơ động" cho nhân dân yên tâm khi tham gia giao thông... Ngoài ra còn các mô hình "Bến đò, cầu phao CCB an toàn, kiểu mẫu", "Đoạn đường sắt ông, cháu cùng quan tâm", "Tuyến sông an toàn", "Đội xe ôm CCB tự quản", "Bãi giữ xe CCB"... Hàng nghìn CCB tự nguyện hiến hàng triệu m2 đất trị giá hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng cầu, đường giao thông trên cả nước. Đó là Hội CCB tỉnh Vĩnh Long hiến 116.427m2 đất; 15 gia đình CCB xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) hiến đất mở rộng đưòng 615, dài 3km không nhận tiền đền bù; CCB phường Trại Chuối và Hạ Lý (Hải Phòng) hiến 1.863m2 đất, trị giá gần 2 tỷ đồng...
Thủ đô Hà Nội có dân số trên 7 triệu người với hàng triệu dân tăng cơ học khác. Hệ thống giao thông dày đặc. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đỗ xe lòng đường, buôn bán trên phố còn phức tạp... Hội CCB đã có mô hình "5 không, 2 phải" để vận động hội viên và nhân dân ra đường không sử dụng phương tiện kém chất lượng, không uống rượu bia, không chạy quá tốc độ, không để con em vi phạm pháp luật, không thiếu những giấy tờ quy định, không thiếu văn hóa và phải nắm vững Luật Giao thông đường bộ, phải đội mũ bảo hiểm. Hội lấy các quận nội thành làm trọng tâm, trọng điểm và xây dựng 25 tuyến phố văn hóa, văn minh và ATGT.
Tỉnh Lạng Sơn có 231,5km đuờng biên giới, có 2 của khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và các cặp chợ biên giới cùng đường sắt và các tuyến quốc lộ tạo nên áp lực giao thông lớn. Tỉnh hội chỉ đạo xây dựng mô hình "Câu lạc bộ pháp luật" của Hội CCB xã Hợp Thành (Cao Lộc) và mô hình "1+3" (1 gia đình hội viên vận động 3 gia đình liền kề). Các mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt và được nhân rộng ra toàn tỉnh. 100% gia đình CCB cam kết thực hiện khu dân cư và gia đình bảo đảm trật tự ATGT. Hội phối hợp cấp phát gần 2.000 áo phao, 950 chiếc phao tròn cho các chủ đò của 25 xã với 107 bến đò ngang giữ gìn an toàn cho nhân dân khi qua sông.
Tỉnh Bến Tre có bốn bề sông nước với 147,4km quốc lộ, 286,1km đường liên tỉnh và đường đô thị, 3.287km đường nội bộ và trên 68.636km cầu cống của 21 con sông, rạch với tổng chiều dài 584,7km. Bảo đảm an toàn giao thông là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Hội CCB đã phối hợp xây dựng trên 3.000 câu cầu giao thông nông thôn bằng bê tông với trên 355.800m dài; đổ 55.800km đường nhựa và bê tông với tổng kinh phí trên 1.400 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 240 tỷ đồng). Điển hình là cán bộ, hội viên chi hội Trung tâm quản lý Phà và Bến xe, tại 7 bến, trong 10 năm liền bảo đảm cho 2,7 triệu chuyến phà an toàn.
Tuy nhiên, một số mô hình chỉ phát huy được hiệu quả ban đầu, sau đó bị mai một, không duy trì được lâu dài. Do công tác tuyên truyền, do sự chỉ đạo không thường xuyên, liên tục hoặc thiếu kinh phí hoạt động. Nhưng hội viên CCB vẫn là một lực lượng quan trọng trên các nẻo đường Tổ quốc, tham gia bảo đảm ATGT, tham gia giữ gìn hạnh phúc cho mọi nhà.
Bài và ảnh: Tô Kiều Thẩm