**Nước “bẩn” khắp nơi **
Thời gian qua, hàng loạt sản phẩm nước uống có dư luận bị tố “mất vệ sinh” khiến người tiêu dùng khiếp vía. Bởi khi uống phải một số chai nước “bẩn” này, người tiêu dùng nhẹ thì bị đau bụng, nặng xây xẩm mặt mày, những người may mắn hơn cũng…ôm mầm bệnh.
Bị tố “bẩn” nhiều là sản phẩm của tập đoàn Tân Hiệp Phát (trụ sở số 129, quốc lộ 13, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương) gồm: Trà thảo mộc Dr Thanh, sữa đậu nành Soya Number One…mà sự cố xảy ra tại TP. Đà Lạt là một ví dụ: Khoảng giữa tháng 12/2012, ông Lê Cao T. mua khoảng 10 chai Dr Thanh loại 350ml, có hạn sử dụng đến ngày 22/8/2013. Thế nhưng, sau khi uống những chai Dr Thanh nói trên, con ông T. kêu đau bụng. Nghi ngờ, sáng 18/12/2012, ông T. lấy nước uống cho con thì bỗng phát hiện trong hai chai Dr Thanh còn lại có chất lạ, kết tủa thành cục đặc quánh.
Bất bình, ông T. đã gửi đơn đến Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu đơn vị này can thiệp, làm rõ chất lạ trong hai chai Dr Thanh nói trên. Sau sự cố, ngày 28/12/2012, đại diện Công ty Tân Hiệp Phát - ông Phạm Lê Tấn Phong đã đến tận gia đình ông T - người mua phải một số chai Dr Thanh “bẩn” nói trên để thương lượng.
Ông Phạm Lê Tấn Phong cho hay: Nguyên nhân dẫn đến nước Dr. Thanh bị đóng váng đặc quánh bên trong có 3 khả năng: Thứ nhất, trong quá trình vận chuyển, có thể nhân viên của công ty, đại lý bất cẩn, tạo ra sự va chạm mạnh dẫn đến nắp chai bị bật hở, tạo ra hiện tượng trên; Trường hợp tiếp theo là trong môi trường nhiệt độ cao, nước trong chai nóng - nở, sẽ đẩy hơi ra ngoài làm hở nắp; Cuối cùng, không ngoại trừ khả năng bị “chơi xấu”, tức sự cạnh tranh không lành mạnh của các “đối thủ kinh doanh giải khát?!”.
Ông Phong đề nghị ông T. rút đơn yêu cầu làm rõ chất lượng nước trong chai Dr Thanh hư mà ông T. mua phải. Tuy nhiên, ông T. không đồng ý rút đơn đã gửi Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Lâm Đồng nói trên.
Cũng liên quan đến nước uống Dr Thanh bị hỏng, ngày 21/5/2012, bà Phan Thị Thủy - Quyền Chi cục trưởng - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Bình khẳng định: Sẽ thu hồi lô hàng nước uống Dr Thanh bị kết tủa trước ngày 25/5/2012, vì bị một số người tiêu dùng tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tố: Khi sử dụng lô hàng nước uống Dr Thanh, sản xuất ngày 30/9/2011, có hạn sử dụng đến ngày 30/9/2012 của Tân Hiệp Phát, đã phát hiện một số chai nước bị kết tủa, có dị vật, dù hạn sử dụng còn đến 5 tháng nữa.
**Ai chịu trách nhiệm? **
Không chỉ có người tiêu dùng tại Lâm Đồng và Quảng Bình tố nước uống Dr Thanh “có dị vật”, người tiêu dùng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tố nước uống Dr Thanh bị hỏng. Cụ thể là trường hợp của chị M (ngụ đường Hạ Long, TP.Vũng Tàu) cho biết: 7 chai trà thảo mộc Dr.Thanh còn nguyên chưa khui, có hạn sử dụng đến tháng 5-6/2013. Thế nhưng, những chai Dr.Thanh này đều có tình trạng chất nhầy kết tủa lợn cợn, nổi bồng bềnh phía trên cổ chai.
Theo bà M, lô hàng này bà lấy của nhân viên giao hàng bằng xe tải vào cuối tháng 6/2012, trên thùng xe ghi rõ: Công ty Tân Hiệp Phát. Đến đầu tháng 7, khách uống loại nước này phản ánh tình trạng có chất nhầy khi rót ra ly. Ban đầu bà M nghĩ rằng nhân viên không rửa sạch ly (bà M bán quán nước). Tuy nhiên, khi kiểm tra các chai Dr.Thanh trong lô hàng còn lại thì phát hiện tình trạng như đã nêu trên.
Giống trường hợp tại Vũng Tàu, Ngày 9/10/2012 một số người dân TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk lo sợ khi phát hiện trong chai trà Dr.Thanh có “vật thể lạ”. Khi một quán nước trên đường Mai Hắc Đế phát hiện trà thảo mộc Dr.Thanh đóng trong chai nhựa 350ml, có màu nước nhạt hơn các chai khác, bên trong có một lớp chất nhầy màu, dẻo.
Không chỉ ở các tỉnh, ngay tại đô thị lớn nhất nước là TPHCM cũng có sản phẩm sữa đậu nành của Tân Hiệp Phát bị tố không đảm bảo vệ sinh. Theo anh T. ngụ (phường Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) cho biết: Do anh hay lấy sữa đậu nành về bán, nên thỉnh thoảng cũng có sữa đậu nành Soya Number One bị hỏng. Nhưng đầu tháng 1/2012 có đến hơn chục chai bị hỏng, dù thông tin ghi trên chai vẫn còn lâu mới hết hạn sử dụng.
Sau hàng loạt sự cố nước uống bị tố “bẩn” nói trên, trong khi người tiêu dùng hoang mang thì các cơ quan quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, và nhà sản xuất vẫn “chưa tìm ra nguyên nhân”, im lặng một cách đáng sợ. Người tiêu dùng vẫn đang chờ câu trả lời: Ai chịu trách nhiệm về những sản phẩm “bẩn” nói trên?!
Nhóm phóng viên điều tra của báo CCBVN