Đối ngoại quốc phòng là một bộ phận của đối ngoại quốc gia, đối ngoại quốc phòng góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa và nâng cao vị thế của đất nước và Quân đội Nhân dân Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động lại phủ nhận những thành quả đó và tung nhiều luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại quốc phòng. Vì thế, cần nhận diện và đấu tranh phản bác với những luận điệu xuyên tác, sai trái đó.
Đối ngoại quốc phòng góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc
Trải qua hơn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã kiên quyết, kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ; kế thừa truyền thống yêu chuộng hòa bình được đúc kết trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Kết hợp với vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh về các vấn đề thời đại, đường lối quốc tế, chiến lược, sách lược, chính sách ngoại giao v.v. Trong hoạt động đối ngoại quốc phòng, QĐND Việt Nam luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trung thành tuyệt đối với lý tưởng cách mạng của Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, luôn nêu cao tinh thần quốc tế trong sáng,đoàn kết, thủy chung, nghĩa tình với bạn bè quốc tế.
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đối ngoại quốc phòng là bộ phận quan trọng của đối ngoại quốc gia, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, đối ngoại quốc phòng đóng vai trò quantrọng để đón nhận sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô, các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) và một số nước bạn bè, anh em trên thế giới, đóng góp vào sự nghiệpxây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta, đáp ứng kịp thời yêu cầu của nhiệm vụ trong kháng chiến. Thông qua đối ngoại quốc phòng, chúng ta đã tận dụng được sức mạnh đoàn kết với quân đội các nước, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết với các nước anh em, nhất là các nước trong hệ thốngXHCN, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp đánh thắng quân xâm lược. Năm 1954, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quân và dân ta đã làm nên một Điên Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, đánh bại một Quân đội Viễn chinh Pháp hùng mạnh. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ ngoại giao Việt Nam đã thực hiện cuộc đấu trí cam go tại cuộc đàm phán ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) năm 1954, buộc Pháp và các nước lớn phải công nhận các quyền dân tộc cơ bản và công nhận chủ quyền độc lập của Việt Nam, Lào và Campuchia.
Khi nước ta bước vào công cuộc xây dựng miền Bắc XHCN; với ý đồ chính trị của nước lớn, Mỹ đã thế chân Pháp và phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ,chính thức can thiệp quân sự vào miền Nam Việt Nam. Trước bối cảnh như vậy, ngoại giao nhà nước và đối ngoại quốc phòng tiếp tục đóng vai trò tiên phong tạo dựng mối quan hệ mật thiết với Liên Xô, Trung Quốc và các nước XHCN hỗ trợ kháng chiến, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ; kết hợp với trường kỳ kháng chiến và dành thắng lợi trên chiến trường, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phánvà ký kết Hiệp định Paris ngày 27 tháng 01 năm 1973tai thủ đô Paris nước Pháp, chấm dứt chiến tranh vàlập lại hòa bình ở Việt Nam. Đại thắng mùa Xuân năm 1975, kết thúc cuộc chiến tranh cứu nước vẻ vang, lâu dài, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của Dân tộc ta; là thắng lợi của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Bài học về đấu tranh vũ trang kết hợp với mặt trận ngoại giao “Vừa đánh, vừa đàm”, dương cao ngọn cờ chính nghĩa đã được nâng lên tầm cao mới, đáp ứng được khát vọng giải phóng dân tộc của Nhân dân ta và cổ vũ động viên các dân tộc đang đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới.
Giai đoạn (1975 - 1986), sau giải phóng miền Nam, chúng ta vừa phải giải quyết những hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, vừa phải tổ chức lại nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, từng bước ổn định đời sống xã hội. Đối ngoại quốc phòng gắn vớiđường lối đối ngoại chung của đất nước, đã góp phần quan trọng vào công cuộc tái thiết đất nước và đấu tranh phá thế bao vây cấm vận; với những nỗ lựckhông mệt mỏi và nhận được sự đồng tình ủng hộ của quốc tế. Ngày 20 tháng 9 năm 1977, Việt Namchính thức gia nhập Liên Hợp quốc (LHQ), đánh dấu một mốc son quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đóng góp vào nền hòa bình, phát triển và tiến bộ xã hội của nhân loại. Năm 1979, đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia trong quá trình đấu tranh, giải phóng đất nước thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.Việt Nam đã thực hiện sứ mệnh nghĩa vụ quốc tế cao cả, đưa quân tình nguyện sang giúp Nhân dân Campuchia và đã cứu cả một dân tộc khỏi nạn diệt chủng, đem đến hòa bình cho đất nước Campuchia.Đây cũng là sự kiện quan trọng trong hoạt động đối ngoại quốc phòng của QĐND Việt Nam, đấu tranh vì quyền con người, góp phần vào nền hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, giai đoạn này Đât nước ta cũng ở vào tình thế vô cùng khó khăn, khi kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nặng nề sau những năm chiến tranh khốc liệt. Mặc dù Mỹ thất bại trongchiến tranh tại Việt Nam, nhưng vẫn là siều cường và Mỹ sử dụng sức mạnh “mềm” của mình liên kết với đồng minh và các nước khác để thực hiện chính sách bao vây cấm vận, chống phá nước ta. Hơn nữa, do bị chế định bởi tư duy ý thức hệ và môi trường “Chiến tranh lạnh” nên trong chính sách đối ngoại của chúng ta thời điểm đó vẫn còn cứng nhắc với các nước tư bản, chưa đánh giá đúng về xu hướng đối ngoại của các nước trên thế giới. Do đó, mới chỉ tập trung quan hệ, hợp tác với các nước trong hệ thống XHCN và các nước ủng hộ ta trong đấu tranh giải phóng đất nước; chưa thiết lập được nhiều quan hệ, hợp tác song phương, đa phương với các nước lớn và các tổ chức quốc tế.
Thời kỳ sau năm 1986, Đất nước ta thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với đường lối đối ngoại “rộng mở”; Đại hội VI của Đảng đã đặt nền móng cho tiến trình đổi mới tư duy mọi mặt nói chung và trong lĩnh vực đối ngoạinói riêng, tạo nên bước ngoặt quan trọng trong tư duy mở rộng quan hệ, hợp tác với chủ trương là: “Tranh thủ điều kiện quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc…”, và “Mở rộng quan hệ với tất cả các nước trên nguyên tắc cùng tồn tại hoà bình; trên tinh thần bình đẳng, bảo đảm độc lập, chủ quyền và tôn trọng lẫn nhau” (1).Cùng với ngoại nhà nước, QĐND Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, quốc phòng với các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đấu tranh đưa Việt Nam thoát khỏi thế bị cô lập về chính trị, bao vây cấm vận về kinh tế, thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ vớiTrung Quốc tháng 11 năm 1991, bình thường hóa quan hệ với Mỹ tháng 7 năm 1995, ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch trong nước và ngoài nước, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước và tăng cường tiềm lực quốc phòng.
Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ đối ngoại vì lợi ích quốc gia, dân tộc là mục tiêu tối thượng, hàng đầu, xuyên suốt đã được Đảng ta khẳng định tại văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”(2). Tiếp đó là Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10/4/2013, của Bộ Chính trị, “Về hội nhập quốc tế” và Nghị quyết số 806-NQ/QUTW, ngày 31/12/2013, của Quân ủy Trung ương, “Về hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Hợp tác quốc tế và đối ngoại quốc phòng tiếp tục mở rộng và phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, là một nhiệm vụ trọng tâm, là một bộ phận quan trọng của ba trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; nâng cao uy tín và vị thế của Đất nước và QĐND Việt Nam trên trường quốc tế. Hiệnnay, Việt Nam đã có quan hệ quốc phòng với hơn 100 quốc gia, bao gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và các cường quốc trên thế giới(3), với nhiều nội dung, chương trình hợp tác quốc phòng, phù hợp với điều kiện, nhu cầu và lợi ích của ta và các nước đối tác, tập trung vào các lĩnh vực như: đối thoại, đào tạo, tuần tra chung biên giới trên bộ, trên biển, giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới; hội thao quân sự quốc tế Army Games, hội thao quân sự ASEAN, quân y, cứu hộ - cứu nạn. Thông qua hợp tác quốc phòng, Quân đội đã tích cực, chủ động vận động hợp tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh; đến nay, Việt Nam đã ký kết hợp tác với gần 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế, huy động nguồn lực tài trợ để khắc phục hậu quả ô nhiễm chất độc dioxin và bom mìn vật nổ tồn lưu sau chiến tranh.
Nổi bật trong đối ngoại quốc phòng trong giai đoạn hiện nay là việc QĐND Việt Nam tham gia lưc lượng gìn giữ hòa bình LHQ (GGHB LHQ), là một bước tiến quan trọng của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, quốc phòng sâu rộng, thể hiện vai trò, trách nhiệm của một thành viên LHQ. Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam đã cử hơn 1.500 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tham gia GGHB LHQ, bao gồm 07 lượt bệnh viện dã chiến cấp 2, 04lượt đội công binh làm nhiệm vụ tại Nam Sudan và các sĩ quan làm việc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi,Nam Sudan và tại Trụ sở LHQ. Đặc biệt tháng 02 năm 2023 và tháng 3 năm 2025, QĐND Việt Nam lần đầu tiên được điều động sang Thổ Nhĩ Kỳ và Myanmar để thực hiện sứ mệnh cứu trợ nhân đạo do thảm họa động đất. Qua đó thể hiện đạo lý nhân văn, nhân ái, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn của dân tộc ta, thể hiện trách nhiệm cao trước cộng đồng quốc tế của Đảng, Nhà nước ta; đồng thời cũng khẳng định năng lực của QĐND Việt Nam trong hội nhập và hợp tác quốc phòng.
Nhận diện và đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tác về đối ngoại quốc phòng Việt Nam
Thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta, hoạt động đối ngoại quốc phòng và hội nhập quốc tế trong những năm qua đã đat được những thành quả quan trọng có ý nghĩa lịch sử to lớn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nâng cao uy tín và vị thế của đât nước và QĐND Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, điều đó lại đang cản trở âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, cơ hội chính trị, khiến chúng điên cuồng chống phá cách mạng nước ta. Vì, mục đích sâu xa trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động đối với nước ta vẫn là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với quân đội và cuối cùng là nhằm xóa bỏ chế độ XHCNở nước ta, lái nước ta đi theo con đường lệ thuộc.
Hiện nay, việc tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật về đường lối đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước và của QĐND Việt Namlà trọng điểm để các thế lực thù địch trong và ngoàinước tập trung chống phá. Âm mưu thâm độc của chúng là nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, tạo dư luận xấu với cộng đồng quốc tế. Các thế lực thù địch đã lợi dụng các nước lớn, các tổ chức quốc tế để gây áp lực, cô lập, ngăn cản Việt Nam tham gia vào các diễn đàn thế giới, nhất là khiLHQ họp để bỏ phiếu thông qua một nghị quyết nào đó, khi mà chúng ta thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi hợp pháp và sự độc lập, tự chủ của mình thông qua lá phiếu bầu thì các thế lực phản động lại cho rằng Việt Nam không đứng về số đông mà lại chọn phe, v.v.
Các tổ chức phản động sử dụng các trang mạng xã hội để tung tin, phát tán tài liệu, đăng tải các bài viết có nội dung kích động lòng thù hằn dân tộc, đăng tải những vấn đề nhạy cảm, chưa được giải quyết kịp thời trong quan hệ giữa nước ta với các nước trong khu vực, núp dưới cái bóng của những “Nhà dân chủ, học giả, người yêu nước chân chính ...” để xuyên tạc, bóp méo sự thật. Đơn cử là: khi QĐND Việt Nam tham gia lực lượng GGHB LHQ và tham gia các hoạt động giao lưu, đối thoại, hội thao quốc phòng, cứu hộ - cứu nạn, v.v, thì với thái độ cực đoan, không thiện chí các thế lực phản động, cơ hội chính trị đã bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn là Đảng, Nhà nước không tập trung lo việc bảo vệ chủ quyền quốc gia mà lại đưaquân đội ra nước ngoài để tham gia GGHB và các hoạt động quân sự quốc tế khác là việc làm không cần thiết, chỉ là để đánh bóng tên tuổi các nhà lãnh đạo, không đem lại lợi ích gì cho đất nước. Có ý kiến rất nham hiểm, thâm độc, đã xuyên tạc là: QĐND Việt Nam tham gia GGHB LHQ là đang liên minh quân sự, đi xâm lược, chiếm đóng nước khác, v.v.
Phải khẳng định rằng, QĐND Việt Nam tham gia GGHB LHQ là hoạt động rất quan trọng của đối ngoại quốc phòng, là tham gia vào nỗ lực chung của nhân loại trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, hoàn toàn chính nghĩa. Các quốc gia tham gia lực lượng GGHB là thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, đặt dưới sự chỉ đạo của phái bộGGHB LHQ, các quốc gia thành viên LHQ phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp cho hoạt động GGHB. Việt Nam đã có các Nghị quyết của Đảng, quy định của pháp luật và ngày 13 tháng 11 năm 2020, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 130/2020/QH14 về việc tham gia lực lượng GGHB LHQ tại Kỳ họp thứ Mười; Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đã được Quốc hội thông qua ngày 26/6/2025 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đó là ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, thể hiện truyền thống yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.
Trên phương diện quốc phòng - an ninh, khi chúng ta tham gia GGHB LHQ và các hoạt động hợp tác quốc tế, quốc phòng chính là trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giúp chúng ta hiểu thêm về vũ khí trang bị, phương tiện tác chiến của các nước trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão và chiến tranh sử dụng công nghệ cao đang hiện hữu.Hoạt động GGHB và các hoạt động giao lưu, đối thoại, hội thao quốc phòng sẽ góp phần tích cực vàoquá trình hội nhập, hiện đại hóa vũ khí, trang thiết bị quân sự và nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến của Quân đội ta. Thông qua quan hệ về quân sự, quốc phòng, chúng ta có thêm điều kiện để giữ vững an ninh biên giới trên bộ, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, các lợi ích khác của đất nước và tăng cường tiềm lực quốc phòng để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước, cùng quân đội các nước và đối tác quốc tế giải quyết các thách thức an ninh chung trong khu vực và thế giới. Vì vậy, những luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam đưa quân đội tham gia lực lượng GGHB LHQ là tham gia liên minh quân sự, đixâm lược, chiếm đóng nước khác là cách nhìn thiển cận, sai trai và hoàn toàn bịa đặt, vu khống.
Đáng lưu ý là sau chuyến thăm Việt Nam củaTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden từ ngày 10 -11/9/2023, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển; chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6/2024, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trên tất cả các lĩnh vực và nâng tầm trong tình hình mới; và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 14-15/4/2025, nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Trung Quốc (1950 - 2025) và các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa hai nước thì một số tổ chức, cá nhân thù địch, không thiện chí phát tán nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc, đả kích đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chúng kích động bằng giọng điệu là: Việt Nam đang “đu dây trong quan hệ với các nước lớn”. Họ cho rằng, hoạt động đối ngoại của ta là “mù mờ,không minh bạch về mục đích, phương hướng” và ngoại giao “Bắt cá hai tay” để bảo vệ chủ quyền, v.v, chúng rao giảng là chính sách quốc phòng “không liên minh quân sự là lỗi thời, lạc hậu”; là “hành động tự trói mình”, không phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Chúng cho rằng, Việt Nam cần liên minh quân sự với một nước lớn có nền quốc phòng mạnh thì sẽ được hỗ trợ về mặt quân sự, phải liên kết với nước này thì mới kiềm chế, đối phó được với nước kia để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Thực chất đây chỉ là những âm mưu, thủ đoạn nham hiểm, nhằm phá hoại đường lối đối ngoại quốc phòng của Đảng và Nhà nước ta, làm cho chúng ta dao động và ngả sang bên này để chống lại bên kia, v.v.
Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và QĐND Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện của đất nước, được nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế tin tưởng, ủng hộ; vị thế, uy tín của đất nước, quân đội ngày càng được củng cố và nâng cao.Chính sách quốc phòng của nước ta đã khẳng định rõ: “Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”(4); đây là nguyên tắc bất biến trong chính sách đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta trong giai đoạn hiện nay.
Thực tiễn đã chứng minh, chính sách đối ngoại quốc phòng “bốn không” là giải pháp hiệu quả, thích hợp để Việt Nam bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và những lợi ích khác của đất nước. Trong điều kiện hòa bình hiện nay, “không liên minh quân sự”, không phải là “tự trói buộc mình”, mà nó giúp chúng ta thực hiện chủ trương độc lập, tự chủ, không bị chi phối, áp đặt bởi một quốc gia khác. Trên các diễn đàn quốc tế, Việt Nam luôn khẳng định lập trường rõ ràng là: “Việt Nam không đứng về bên này chống bên kia hay ngược lại mà luôn đứng về lẽ phải, về công lý, luật pháp quốc tế”.
Đối ngoại quốc phòng và hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ trọng tâm, là một bộ phận quan trọng ba trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Đối ngoại quốc phòng của Việt Nam những năm qua không ngừng mở rộng, giữ vai trò tiên phong trong việc tạo lập quan hệ, hợp tác cả về phạm vi, mức độ và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước. Những kết quả đạt được tronghoạt động đối ngoại quốc phòng thời gian qua tiếp tục củng cố hình ảnh về một Việt Nam có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Những luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại quốc phòng của các thế lực thù địch, phản động cần phải quyết liệt đấu tranh,phản bác. Bởi vì, nó sẽ gây ra tâm lý quan ngại trong dư luận xã hội và cách nhìn nhận của bạn bề quốc tế đối với đường lối, quan điểm, uy tín của Đảng, Nhà nước và quân đôi ta. Từ đó, chúng tạo dư luận nhằm“lái” đường lối, chính sách đối ngoại quốc phòng của chúng ta ngả theo nước này hoặc nước kia, làm ảnh hưởng đến quan hệ, hợp tác giữa nước ta với các nước và các tổ chức quốc tế. Mặc dù những luận điệu xuyên tạc, vu khống là không mới, rất phi lý, không có căn cứ, song các thế lực phản động, cơ hội chính trị cứ thực hiện liên tục, tác động gây tâm lý hoài nghi do thiếu thông tin, do ngộ nhận của một bộ phận quần chúng trong xã hội.
Nhận diện và đấu tranh chống xuyên tạc đường lối đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta là một nhiệm vụ quan trong, thường xuyên, lâu dài trên mặt trận lý luận và thực tiễn. Dẫu biết rằng có khó khăn, phức tạp nhưng với tinh thần quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thì nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ được bảo vệ vững chắc. Đường lối đối ngoại quốc phòng và hội nhập quốc tế của QĐND Việt Nam vừa khẳng định uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, vừa toát lên nét đặc sắc, độc đáo của ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam” sẽ góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trung tá, kỹ sư Nguyễn Văn Nguyên -Trung tâm CNXL bom mìn/Binh chủng Công binh