Logo-print CƠ QUAN CỦA TRUNG ƯƠNG HỘI - TIẾNG NÓI CỦA CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM

Doanh nhân - chiến sĩ trên mặt trận kinh tế

Anh Minh 10/10/2025 - 16:08

Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị gọi doanh nhân là “người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế”. Danh xưng ấy là một bước ngoặt tư duy khẳng định: Để phát triển bền vững đất nước, phải cần đến đội ngũ doanh nhân tiên phong, biết dấn thân, biết vượt khó, biết chiến đấu và biết hy sinh như những người chiến sĩ trên mặt trận.

Cách đây tròn 80 năm, chỉ hơn một tháng sau khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, ngày 13-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam. Trong thư, Bác khẳng định: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc ấy đã thể hiện sự đột phá khi nhìn nhận kinh tế tư nhân, giới thương nhân là một bộ phận hợp thành của khối đại đoàn kết dân tộc, không phải “kẻ đứng ngoài cách mạng”, mà là lực lượng cần tập hợp, khơi dậy, phát huy.

Bác không cổ súy chủ nghĩa tư bản, nhưng Người cũng không chối bỏ năng lực, vai trò, tính động lực của doanh nhân trong giai đoạn đất nước cần phục hồi, kiến thiết và vươn lên. Đây là điểm tựa để Đảng ta hôm nay tiếp tục mở rộng tư duy, phát triển lý luận về kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW.

Thực tế ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều doanh nhân thành đạt xuất thân từ bộ đội. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp, doanh nhân trong quân đội chịu thử thách tốt hơn doanh nhân ngoài quân đội. Cũng là doanh nghiệp Nhà nước, nhưng hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp quân đội cao hơn so với nhiều doanh nghiệp ngoài quân đội cùng ngành nghề... Từ thực tế này, nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng, trong giai đoạn hội nhập hiện nay, doanh nhân Việt Nam cần có những phẩm chất và năng lực của Bộ đội Cụ Hồ - một biểu tượng đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam mà cả thế giới ngưỡng mộ.

Giáo trình dạy kinh doanh của nhiều trường đại học lớn trên thế giới đều coi kinh doanh cũng giống như một trận đánh, “biết địch, biết ta, trăm trận trăm thắng”. Ở một số nước có nền công nghiệp tiên tiến, để đào tạo một doanh nhân phải qua hai giai đoạn. Giai đoạn đầu là rèn luyện tính kỷ luật, nhân cách, tác phong, cũng giống như việc huấn luyện tân binh trong quân đội hiện nay. Giai đoạn hai là trang bị các kiến thức về kinh doanh. Các học viên phải vượt qua được giai đoạn một mới được học đến giai đoạn hai. Không phải tình cờ mà gần đây, nhiều sách quản lý của các nước phương Tây đã tìm tòi, vận dụng những mưu kế của Binh pháp Tôn Tử cho kinh doanh. Để giành thắng lợi trên thương trường, doanh nhân không thể không có TRÍ để hiểu biết thị trường, nắm được khoa học công nghệ tiên tiến; không thể không có DŨNG để dám dấn thân vào thương trường và quyết thắng. Doanh nhân cũng phải có NHÂN để lập thân, khẳng định nhân cách của mình qua kinh doanh. Trí, dũng, nhân, đó là tiêu chí cần có của người cầm quân muốn giành thắng lợi trên chiến trường. Đó cũng là những phẩm chất, năng lực cần có của người cán bộ Quân đội nhân dân Việt Nam.

 Nhìn lại chặng đường hơn hai chục năm qua, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy ngày 13-10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, đôi lúc rất khắc nghiệt. Trong bối cảnh đó, bản lĩnh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam lại càng được thể hiện và có những đóng góp rất quan trọng vào nền kinh tế quốc dân, bảo đảm việc làm cho người lao động, đóng góp ngày càng lớn vào việc tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách và giải quyết các vấn đề xã hội.

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới. Bối cảnh cạnh tranh gay gắt buộc hàng hóa Việt Nam phải bảo đảm chất lượng, doanh nghiệp Việt Nam cần hội tụ thêm nhiều nội lực mạnh mẽ mới có thể cạnh tranh được với các đối tác đến từ các nền kinh tế lớn. Một trong những điều kiện cần có là bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ để có thể ứng phó với mọi tình huống.

 Cũng giống như người chiến sĩ trên mặt trận chống giặc ngoại xâm, bản chất của doanh nhân trong kỷ nguyên mới cần phải có tinh thần xung kích, sẵn sàng đối mặt với gian khó. Để có thể chiến thắng trên chiến trường, ngoài sự chiến đấu ngoan cường của cán bộ, chiến sĩ, cũng cần phải có hậu phương vững chắc và sự hậu thuẫn của toàn xã hội. Với doanh nhân trong thời đại ngày nay, rất cần các yếu tố này. Đó là sự tôn vinh cần thiết của xã hội đối với đội quân chủ công xây dựng phát triển đất nước, đó là các cơ chế, chính sách kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Đọc tiếp

Mới nhất

Doanh nhân - chiến sĩ trên mặt trận kinh tế