Sáng 16/10, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và tổ chức HorecFex Việt Nam khai mạc Ngày hội du lịch quốc tế Đà Nẵng 2025, đánh dấu lần thứ hai tổ chức một sự kiện tầm cỡ quốc tế, với kế hoạch thực hiện hơn 5.000 cuộc trao đổi, kết nối giao thương du lịch.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, đây là cơ hội trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, hợp tác giữa các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch và dịch vụ địa phương, với các doanh nghiệp và tổ chức quan tâm cả trong và ngoài nước. Sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 16 và 17/10, với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, và 200 doanh nghiệp địa phương và miền Trung.
Trực tiếp kết nối và gặp gỡ
Theo yêu cầu của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, tổ chức HorecFex Việt Nam đã cấu trúc sự kiện thành một ngày hội trực tiếp kết nối, gặp gỡ giữa các bên có nhu cầu giao thương du lịch; với không gian một sảnh đường bố trí các bàn đối thoại giữa các doanh nghiệp với nhau; và chuỗi các không gian nhỏ báo cáo, đánh giá với các tọa đàm chủ đề được quan tâm. Cách thiết kế này tạo nên một không gian liên kết mở rộng và điều kiện tương tác, nói chuyện cụ thể cho các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao hình thức tổ chức sáng tạo từ sự kiện, ghi nhận hoạt động Ngày hội du lịch quốc tế Đà Nẵng lần thứ hai thực sự là một sự kiện tầm cỡ của ngành du lịch. Với việc tổ chức kết nối các doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ gặp nhau, ngày hội đã kích thích tinh thần hợp tác doanh nghiệp, trực tiếp đưa các nhóm sản phẩm chất lượng lên bàn đối thoại của các đơn vị du lịch trong và ngoài nước.
Theo đó, ông Vũ Thế Bình hy vọng tại ngày hội sẽ có hàng trăm cuộc gặp gỡ đạt thỏa thuận, mở ra những cơ hội làm ăn tốt hơn cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế có nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh hiện nay, đây quả là một bước xúc tiến thành công. Theo đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam với vai trò hỗ trợ sẽ cam kết phối hợp, tạo mọi điều kiện cần thiết giúp các doanh nghiệp kết nối làm ăn tốt hơn, và sẽ triển khai, vận động mô hình kết nối cung cầu (B2B) này với các hiệp hội du lịch địa phương. Riêng Đà Nẵng, sự kiện sẽ có thể được ấn định tổ chức thường niên, qua đó góp phần tạo dựng hình ảnh thương hiệu cho thành phố này, là tâm điểm tổ chức các sự kiện, giao lưu trong nước và quốc tế, điểm đến kết nối thành công các hoạt động hữu nghị, giao thương và thị trường.
Theo một số doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng, yêu cầu kết nối hợp tác từ lâu đã là vấn đề được họ quan tâm, và thời gian qua đã luôn được chính quyền thành phố Đà Nẵng chú ý, hỗ trợ. Sự kiện ngày hội du lịch quốc tế, vì thế là một dịp rất tốt, không chỉ nâng tầm giá trị giao thương của du lịch Đà Nẵng mà còn mở ra những điều kiện tương tác, đối thoại tốt nhất giữa các doanh nghiệp mua, bán sản phẩm, dịch vụ của nhau, qua đó dần hình thành, củng cố những hành lang pháp lý bền vững về mặt thương mại và dịch vụ du lịch.
Không ngừng đối thoại để hoàn thiện
Điều quan trọng qua ngày hội du lịch, ông Cao Trí Dũng cho rằng, hiệu quả sẽ có được không chỉ là những hợp đồng, hợp tác được ghi nhớ, mà là nhận thức đối thoại không ngừng giữa các nhà quản lý và doanh nghiệp sẽ được triển khai tích cực hơn. Từ con số các hợp đồng ghi nhận qua ngày hội, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ có những kết quả minh chứng về hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức du lịch; và qua đó, nhiều vấn đề cần cải thiện môi trường, tổ chức hoạt động du lịch sẽ được đặt ra. Đây sẽ là những tiền đề giá trị để Hiệp hội tham gia vào cấu trúc thị trường du lịch địa phương, không ngừng phát huy vai trò tham mưu, đề xuất các chương trình hành động vì lợi ích của các doanh nghiệp thành viên. Hơn nữa, từ góc độ hợp tác quốc tế, sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch và dịch vụ địa phương được nâng tầm, thu hút được đầu tư để lớn mạnh hơn, từng bước bước ra thị trường quốc tế.
Ông Tán Văn Vương, Phó giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, trong 9 tháng qua của năm 2025, thành phố này đã đón được hơn 14,4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó lượng khách quốc tế tăng trên 31%... Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sức bật mạnh mẽ của thành phố sau khi hợp nhất địa giới hành chính, đồng thời đặt ra nhiều nội dung cần đầu tư, xúc tiến hiệu quả hơn về lĩnh vực văn hóa và du lịch.
Ngày hội du lịch quốc tế, vì thế thật sự có giá trị với tầm nhìn khát vọng của Đà Nẵng. Đặc biệt khi chọn chủ đề 'Vươn mình và Bứt phá', sự kiện này sẽ không chỉ nhắm đến hiệu quả xúc tiến đầu tư đơn thuần, mà còn là điểm hẹn để Đà Nẵng khẳng định vị thế là trung tâm du lịch, hội nghị và sự kiện hàng đầu khu vực, mở ra sân chơi quốc tế để các doanh nghiệp xây dựng các mạng lưới hợp tác làm ăn.
Theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, trong hai ngày tổ chức, ngày hội sẽ có một số chương trình hội thảo, tọa đàm chủ đề. Đây là những hoạt động có tính chuyên môn hóa, nhấn mạnh đến tính chất và chất lượng du lịch, dịch vụ của địa phương, thật sự hữu ích cho các doanh nghiệp tham gia. Các chủ đề trao đổi sẽ có tính thực tiễn cao, như chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch thành phố Đà Nẵng” của Hội Khách sạn Đà Nẵng; hội thảo “Chiến lược thu hút thị trường Nga và CIS 2026”, hội thảo “Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới” với các ý kiến từ tổ chức khoa học, các đơn vị nghiên cứu, điều tra thị trường… sẽ giúp làm rõ hơn bài toán đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao trải nghiệm du khách và thúc đẩy sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
Qua chuỗi hoạt động giao thương, tổ chức hội thảo và kết nối đa chiều, Ngày hội du lịch quốc tế Đà Nẵng 2025 thể hiện tầm nhìn, bước tiến chiến lược của du lịch Việt Nam và Đà Nẵng trên trường quốc tế.