Một số vị trí của cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xuất hiện vệt hằn, vệt lõm kéo dài... nguy cơ gây tai nạn giao thông...
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc (CSGTĐBCT) số 5 thuộc Phòng 6, Cục CSGT cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty CP dịch vụ đường cao tốc Việt Nam, Công ty quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238, đề nghị tổ chức đánh giá lại tiêu chuẩn kỹ thuật công trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khẩn trương khắc phục các tồn tại, bất cập để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Theo đó, Đội CSGTĐBCT số 5 đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình công trình giao thông và tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Kết quả cho thấy, mặt đường hiện nay đã có tình trạng trơn trượt, không đảm bảo độ nhám cho bánh lốp tiếp xúc gây nên tình trạng trơn trượt xảy ra khi phương tiện tham gia giao thông.
Cùng với đó, một số vị trí đã xuất hiện vệt hằn, vệt lõm kéo dài gây tình trạng mất lái khi bánh xe chạy vào vị trí hằn, lõm có nguy cơ mất lái gây tai nạn giao thông.
Trong quá trình khai thác, hệ thống hàng rào đan bằng dây kẽm gai không khép kín, một số khoảng hở gây tình trạng gia súc đi vào nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt vào ban đêm. Sau mưa lũ đã có một số khu vực chân hàng rào hở rộng cần khắc phục tránh động vật đi vào.
Ngoài ra, trên tuyến đang khai thác hai trạm dừng nghỉ tạm tại Km 64 và Km 77, song không đảm bảo an toàn, cụ thể, không có hệ thống đường dẫn ra vào; không có các biển báo hiệu, biển chỉ dẫn cho phương tiện thực hiện việc ra vào đảm bảo an toàn, không có hệ thống đèn điện chiếu sáng và nguy hiểm hơn là tại khu vực 2 trạm dừng nghỉ hoạt động chỉ có 2 làn xe chạy ngược chiều riêng biệt được phân chia bằng vạch sơn màu vàng nét liền.
Cùng với đó, thường xảy ra việc phương tiện rẽ ngang băng qua vạch kẻ để vào trạm dừng nghỉ tạm dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
Liên quan đến thực trạng trên, đại diện Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, đã nắm được thông tin và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thực hiện nghĩa vụ bảo hành.
Cụ thể, tại các gói thầu XL5, XL6 và XL8, mặt đường xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, chưa được sơn kẻ lại sau khi sửa chữa mặt đường… ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu thi công cần khẩn trương thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình, tiến hành sửa chữa các hư hỏng thuộc phạm vi Gói thầu nêu trên, hoàn thành trước ngày 20/10/2025.
Tương tự, tại các gói thầu XL10, XL11, vẫn còn tồn tại khiếm khuyết mặt đường bê tông nhựa; nứt mặt BTN tiếp giáp khe co giãn cầu Khải Định ở đường vào đầu cầu mố M1, M2 (PT); hư hỏng rãnh dọc thành ngoài; cột hộ lan tôn sóng trên tuyến mất nhiều nắp chụp tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến. Ban QLDA đã yêu cầu sửa chữa và hoàn thành trước ngày 15/10/2025.