Kết quả nghiên cứu này của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (RPTC), Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM sẽ công bố vào chiều 17/5. Theo đó, có 3 nguyên nhân có khả năng dẫn đến cháy xe. Thứ nhất là sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, không đúng kỹ thuật khiến hệ thống ống dẫn có hiện tượng bị phá hủy dễ gây rò rỉ xăng. Thứ hai là sự chập mạch của hệ thống điện. Nguyên nhân cuối cùng được cho là do các vật dụng dễ cháy trên xe, trong cốp xe có khả năng dễ phát sinh nguồn lửa tăng thêm nguy cơ cháy. Đồng tình quan điểm này, Phó Viện trưởng Dầu khí Nguyễn Anh Đức cho rằng xăng dỏm (pha methanol, aceton...) làm tăng nguy cơ dẫn đến cháy xe. "Cụ thể, xăng pha methanol, aceton... có thể làm xơ hóa đường ống dẫn xăng, dễ gây rò rỉ xăng ra bên ngoài tăng nguy cơ cháy", ông Đức phân tích. Tuy vậy nhóm nghiên cứu khẳng định, xăng dỏm không phải là nguyên nhân duy nhất làm cháy xe trong thời gian qua. Trao đổi với ông Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung tâm Công nghệ lọc hóa dầu, Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong Đại học Bách khoa TP HCM cho biết: "Chúng tôi không phát ngôn xăng dỏm là nguyên nhân duy nhất gây cháy xe. Cháy xe còn có rất nhiều nguyên nhân và sẽ có báo cáo cụ thể". Còn theo quan điểm của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lương, Khoa công nghệ Hóa, Đại học Bách khoa TP HCM, cháy xe phải do nhiều nguyên nhân, chất lượng nhiên liệu không phải là nguyên nhân duy nhất. "Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã cùng tham gia thảo luận với các nhà khoa học. Nếu nói nguyên nhân cháy xe chỉ do nhiên liệu dỏm là chưa chính xác, còn phải xem kết cấu hệ thống điện của xe, người tiêu dùng có thay thế kết cấu, sử dụng không đúng quy cách hay không?", ông Lương nói. Thời gian qua, khi các vụ cháy xe liên tục xảy ra, các bộ ngành đã vào cuộc tìm hiểu, hàng loạt báo cáo, quan điểm được nêu ra gây nên tranh cãi về nguyên nhân gây cháy xe. Cuối tháng 4, các bộ ngành đã xác định 5 nguyên nhân cháy xe gồm: chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông, đốt. Báo cáo trên của liên bộ cũng khẳng định chưa có bằng chứng xăng kém chất lượng là nguyên nhân gây cháy. Ngay sau đó, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân nhìn nhận kết quả ban đầu điều tra cháy nổ xe có thể chưa thỏa mãn dư luận. Bộ trưởng Quân khẳng định cần nghiên cứu giả thiết xăng dầu là nguyên nhân gián tiếp gây cháy xe. Giữa tháng 1, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu của trường Đại học Bách khoa TP HCM cũng đưa ra kết luận: Xăng pha methanol không tự bốc cháy dù ở 500 độ C. Tuy nhiên, Trung tâm này cho biết cần tham khảo thêm nghiên cứu của Mỹ đối với xăng có pha methanol hoặc ethanol. Nghiên cứu cho thấy trong trường hợp bình xăng cạn, còn khoảng 5% nhiên liệu này thì phía trên sẽ hình thành hỗn hợp bão hòa Hyrocacbon, hỗn hợp này có thể tự gây cháy. Phương Uyên (TH)