Những lời giới thiệu “có cánh” trên trang thông tin của đơn vị khi… mời chào các nhà đầu tư rót vốn.

Liên quan đến khoản tiền khách hàng đầu tư vào Công ty CP Fibo Holdings (viết tắt là Fibo Holdings) với lãi suất trả 13,55%/năm, nhưng khi đến hạn tất toán hợp đồng, Fibo Holdings đã không thể thực hiện như giao kèo…

Rót tiền đầu tư thông qua… “cò”

Như số báo trước Báo CCB Việt Nam trích đăng tải trong mục “Đường thư” nêu về sự việc ông P.M.C, trú tại quận Thanh Xuân, T.P Hà Nội phản ánh liên quan đến khoản tiền 500 triệu đồng được mời chào đầu tư vào Fibo Holdings (có địa chỉ tại: Tầng 3, tòa nhà Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, T.P Hà Nội), nhưng đến hạn thanh toán, phía Công ty chậm trả theo giao kết, khiến cho nguy cơ nguồn tiền đầu tư của ông C. bị… ảnh hưởng, gia đình khủng hoảng, lục đục.

Tìm hiểu vụ việc, được biết khởi nguồn việc ông C. đầu tư 500 triệu đồng vào Fibo Holdings thông qua một cán bộ ngân hàng trên địa bàn Hà Nội tên là Nguyễn Thị Liễu.

Theo ông C., cuối năm 2021, ông đang cần một khoản tiền lớn để thanh toán, xử lý công việc làm ăn nên đã nhờ đến một người cháu đang làm trong lĩnh vực ngân hàng lo thủ tục vay khoản tiền hàng chục tỷ đồng với điều kiện nhanh, gọn. Tuy nhiên, người cháu của ông C. cho biết với vị trí, vai trò, thẩm quyền thì không giúp làm thủ tục vay nhanh được. Người cháu ông C. sau đó giới thiệu đến gặp bà Nguyễn Thị Liễu, là cán bộ một ngân hàng ở Hà Nội lo giúp thủ tục khoản vay hơn 10 tỷ đồng được thuận lợi. Sau đó ông C. gặp bà Liễu và làm theo chỉ dẫn.

“Gần 1 tuần sau, hồ sơ vay vốn được bà Liễu lo hoàn tất, thiếu giấy tờ gì thì bổ sung sau. Tuy nhiên, thời điểm đó tôi xoay được tiền ở chỗ khác nên không vay ở ngân hàng chỗ bà Liễu làm. Sau đó, bà Liễu thấy tôi xoay được tiền và còn dư một khoản tiền sau khi đã xử lý công việc, bà ấy đã mời chào tôi tham gia đầu tư vào một số quỹ đầu tư để hưởng lãi suất cao. Khi quyết định đầu tư vào Fibo Holdings với thời gian từ ngày 28-1-2022 đến 28-1-2023, bà Liễu cho biết có mối quan hệ tốt với Công ty này và khẳng định: Fibo Holdings đảm bảo về quyền lợi cùng lợi nhuận tốt nên tôi tin tưởng, tham gia”.

Thế nhưng đến hạn tất toán hợp đồng thì Fibo Holdings không thực hiện được. Hỏi lại bà Liễu thì được biết thời điểm giới thiệu, tư vấn đầu tư nguồn tiền vào Fibo, bà Liễu chỉ là người làm thêm tại Công ty này -  ông C. nhớ lại…

Khó tìm được tiếng nói chung!

Trao đổi với PV về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Liễu cho biết: “Hiện tại anh C. là khách hàng của Fibo. Đầu năm 2022, khi mời chào anh C. đầu tư, em là nhân viên của Công ty này. Đến tháng 2-2022, em nghỉ làm ở Fibo”.

         Liên quan đến trách nhiệm khoản tiền ông C. đầu tư vào Fibo, bà Liễu cho rằng dù bà đã nghỉ làm ở đó nhưng vì quyền lợi của khách hàng nên bà sẽ hỗ trợ đến cùng.

Trước câu hỏi của PV, khoản tiền ông C. đưa vào Fibo Holdings đã hết thời hạn thanh toán như cam kết sẽ được giải quyết thế nào? Bà Liễu cho biết: “Hiện tại Công ty đang khó khăn nên việc thanh toán gốc và lãi cho khách hàng bị chậm. Đứng trên phương diện Công ty, phía Công ty mong muốn được anh C. gia hạn khoản đấy để Công ty có thời gian kinh doanh và trả lãi dần. Về phía anh C. đang cần sử dụng khoản vốn đó nên anh C. không đồng ý. Thế nên hiện tại hai bên chưa thống nhất được với nhau về việc đó…”.

“Hôm vừa rồi anh C. cũng đã gặp bạn Nguyên - Chủ tịch HĐQT của Fibo Holdings rồi. Em cũng chỉ là người đứng giữa và thực sự thấy Công ty cũng đang rất khó khăn... Việc thanh khoản hiện nay đang gặp rất nhiều vấn đề nên mới chậm thanh toán cho anh C. như thế” - bà Liễu thông tin thêm.

Ngày 9-3-2023, PV đã đến trụ sở Fibo Holdings đăng ký nội dung làm rõ xoay quanh phản ánh của ông C. Tại đây, bà  Đỗ Thị Dung - nhân viên Công ty đã tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Võ Bình Nguyên - Chủ tịch HĐQT Fibo Holdings để làm rõ thông tin phản ánh nhưng vị này không hề bắt máy, hồi âm.

Trước đó, ngày 8-3, Fibo Holdings phát đi thông báo cho khách hàng và các nhà đầu tư trong năm 2021 và 2022 với nội dung xin tạm hoãn thanh toán các khoản tiền đến hạn thanh toán với các nhà đầu tư, khách hàng. Tại thông báo này, Fibo Holdings đưa ra lý do tình hình kinh tế trong năm 2021 và 2022 gặp nhiều khó khăn, biến động, gây bất lợi, làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Vì vậy Công ty đưa ra phương án tái cấu trúc và xử lý các khoản thanh toán cho các khách hàng, nhà đầu tư lựa chọn theo hình thức: Một là gia hạn hợp đồng đầu tư tối thiểu 24 tháng; hai là chuyển đổi các khoản đầu tư sang bất động sản hoặc các tài sản có giá trong hệ sinh thái của Công ty”.

Tuy nhiên, động thái này vấp phải phản ứng từ phía ông C.! Ông cho rằng, việc trả bằng đất hay trả bằng các tài sản có giá khác trong hệ sinh thái… như vậy không khác nào “bắt ép” khách hàng, nhà đầu tư phải bỏ thêm tiền và một lần nữa lại phải đưa tiền cho nơi đã từng “bội ước”, mất niềm tin đầu tư. Vì vậy ông C. đã không đồng ý với phương án Fibo Holdings đưa ra…

Trên Website Fibo Capital Việt Nam, giới thiệu Fibo Holdings được hiểu là hệ sinh thái các lĩnh vực đầu tư của Công ty này tập trung vào một số mảng như bất động sản, chứng khoán, cổ phiếu, tái cấu trúc doanh nghiệp, đầu tư phát triển dự án, tư vấn chiến lược, M&A…, thậm chí làm về cả mảng nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe.
Ngoài ra, đơn vị này cũng khẳng định…“Quỹ đầu tư Fibo Capital Việt Nam sẽ trở thành định chế tài chính đầu tư có giá trị vốn hoát đạt 1 tỷ đô la Mỹ sau 5 năm”. Nhưng thực tế  vừa qua, 1 khách hàng đến hạn thanh toán 500 triệu tiền gốc và lãi họ cũng phải khất nợ!

Bài và ảnh: Tư Hoành