Chiều 30/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (Đề án 281). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dự Hội nghị.
Đề án 281 được thực hiện 2 giai đoạn gồm: Giai đoạn đầu từ năm 2014-2015 và giai đoạn hai từ 2016-2020. Sau 7 năm triển khai, các tổ chức khuyến học khuyến tài ở tất cả các địa phương đều thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng xã hội học tập, xây dựng nhà trường thành “Đơn vị học tập”.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những kết quả, thành tựu của ngành giáo dục không thể thiếu vai trò, sự đóng góp của các cấp hội khuyến học trong cả nước.
Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm với nhiều chỉ đạo được nhân dân ủng hộ, phù hợp với truyền thống hiếu học của dân tộc và xu hướng của thế giới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Hội khuyến học Việt Nam, các cấp hội địa phương đạt được khi thực hiện Đề án 281. Số lượng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập… tăng vượt chỉ tiêu. Quan trọng hơn là khi thăm dò ý kiến của nhân dân đều đánh giá nên tiếp tục thực hiện Đề án, không chỉ giúp cho phát triển đất nước mà còn thắt chặt đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tốt hơn.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào thực tế một số địa phương không đạt được các chỉ tiêu đặt ra trong Đề án 281. Theo Phó Thủ tướng, lý do căn bản nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật quan tâm sâu sát.
Ở nhiều nơi, do những vấn đề văn hóa, giáo dục chưa mang tính bức bách, cấp thiết nên chưa được quan tâm, chú ý bằng những vấn đề kinh tế trước mắt. “Nếu các đồng chí nói coi trọng văn hóa, giáo dục nhưng không chỉ đạo, chưa dành nguồn lực đúng mức thì chứng tỏ nhận thức chưa được như lời nói, chưa đi đôi với làm”, Phó Thủ tướng nói.
Bên cạnh đó cũng có thực tế, do nhận thức khuyến học thường dành cho những đối tượng trình độ thấp nên ở những đô thị lớn, phát triển thì phong trào này không mạnh, không sôi nổi như ở khu vực nông thôn, thậm chí miền núi.
Đây là những vấn đề cần được chú ý khắc phục trong công tác khuyến học những năm tiếp theo.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập không phải là nhiệm vụ của riêng Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học mà cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị.
Thời gian tới, Hội Khuyến học cùng với các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, mở rộng quy mô từ gia đình ra dòng họ, cộng đồng; từ xã đến huyện, đến tỉnh và cả nước; có sự chỉ đạo thống nhất và xây dựng cơ chế giao nhiệm vụ đi kèm kinh phí thực hiện cho Hội Khuyến học.
VPCP