Tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn xa bờ 924 được đóng, lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam dựa trên thiết kế của Công ty MTD, Liên bang Nga (ảnh).
Tàu có chiều dài hơn 63m, rộng gần 12m, cao 6m, mực mớn nước 3,4m, lượng giãn nước hơn 700 tấn. Tàu được lắp 2 máy chính MTU của CHLB Đức với tổng công suất 10.500 HP (có 1 chân vịt mũi); khi hoạt động hết công suất, 2 máy chính có thể đạt vận tốc trên 25 hải lý/giờ.
Với các thiết bị hiện đại, tàu 924 có khả năng tham gia cứu nạn xa bờ trong điều kiện thời tiết biển phức tạp sóng cấp 8-9, gió cấp 12 và chứa được tối đa 120 người. Thời gian làm việc liên tục trên biển 15 ngày, tầm hoạt động trên 4.200 hải lý. Thân vỏ tàu làm bằng thép chịu lực cường độ cao, hệ thống ống nước biển là loại vật tư mới được áp dụng trong ngành đóng tàu tại nước ta.
Đặc biệt, tàu 924 được trang bị sàn tiếp cận trực thăng với thiết kế tiêu chuẩn Pháp và có thể tham gia tìm kiếm cứu nạn quốc tế khi có yêu cầu, do được trang bị hệ thống thông tin liên lạc chuẩn quốc tế GMDSS-A3. Ngoài ra, tàu còn được trang bị các thiết bị y tế hiện đại để có thể sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn trên biển như: phòng mổ, thiết bị trung phẫu, đèn mổ 1 bóng ánh sáng lạnh, máy thở 5kg, máy siêu âm màu, máy điện tim 3 bút, máy theo dõi bệnh nhân…
Việc bàn giao đưa vào sử dụng con tàu sẽ tăng cường khả năng tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo; góp phần tăng năng lực đáng kể cho đội tàu tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.
PV