
Buổi sáng, các đại biểu QH thảo luận ở tổ về dự án Luật Thi hành án hình sự (THAHS). Các ý kiến phát biểu thống nhất với báo cáo thẩm tra dự án Luật THAHS , cho rằng dự án luật nói trên được Chính phủ chuẩn bị công phu, đủ điều kiện để trình QH xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này. Tuy nhiên, dự thảo luật còn dài, nhiều chương ý chưa rõ.Nhiều đại biểu cũng cho rằng, công tác THAHS được hình thành trên cơ sở các hình phạt và có sự độc lập giữa các hoạt động thi hành các hình phạt; mỗi loại hình phạt đều do một cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thi hành với cách thức và phương pháp tổ chức thực hiện khác nhau, do đó việc xây dựng mô hình cơ quan thi hành hình phạt (THHP), cơ quan quản lý trong lĩnh vực THAHS cần tính đến đặc điểm nói trên cũng như mối quan hệ giữa cơ quan THHP với cơ quan quản lý THHP. Một số đại biểu cho rằng, địa vị pháp lý của các cơ quan quản lý THHP chưa được quy định rõ trong dự thảo luật và đề nghị trại giam là cơ quan thi hành án phạt tù, trại tạm giam, tạm giữ không phải là cơ quan thi hành án phạt tù.
Khi thảo luận về hình thức xử tử hình, các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến góp ý với dự thảo luật. Hầu hết các đại biểu QH đều đồng tình cân nhắc hình thức thi hành án tử hình ưu việt, văn minh, nhân đạo, phù hợp xu hướng quốc tế. Theo dự thảo luật, hình thức thi hành án tử hình dự kiến có hai hình thức: xử bắn và tiêm thuốc độc. Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng với áp lực về số lượng trường bắn cố định giới hạn, tâm lý của cả người thi hành án và cán bộ, chiến sĩ tổ chức thi hành án, tốn kém chi phí đi, thì hình thức tiêm thuốc là giải pháp ưu việt hơn. Tuy nhiên, để chọn một hình thức ưu việt, nhân đạo hơn, văn minh, có tính quốc tế, bà Nga cho rằng Chính phủ "không nên quy định song song hai hình thức thi hành án tử hình, vì không giải quyết được những bất cập của hình thức xử bắn". Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Dương Ngọc Ngưu cho rằng, vẫn nên duy trì một hình thức là xử bắn,chỉ nên duy trì một hình thức xử tử hình để đảm bảo công bằng. ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng "vẫn duy trì hình thức xử bắn để đảm bảo tính răn đe nhưng chỉ quy định áp dụng trong trường hợp cá biệt, còn lại sử dụng chủ yếu hình thức tiêm thuốc hoặc cân nhắc các hình thức thi hành án nhân đạo khác". Về cơ quan quyết định thi hành án, ông Hùng đồng tình giao cho tòa án, đồng thời là cơ quan quyết định án. Nội dung thảo luận về vấn đề hiến xác, mô, bộ phận cơ thể người bị thi hành hình phạt tử hình theo dự thảo luật quy định có nhiều ý kiến khác nhau , song, nhìn chung các đại biểu cho rằng Luật thi hành án hình sự nên đặt mục tiêu tập trung vào vấn đề thi hành án. Về các hình thức trại giam, nhiều đại biểu không đồng tình việc quy định trại tạm giam và nhà tạm giam là cơ quan thi hành án. Các đại biểu ủng hộ việc giải quyết cho nhận thi hài, hài cốt, tro cốt của người thi hành hình phạt tử hình để đảm bảo sự nhân đạo, song cần có những quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn xã hội và vệ sinh môi trường.
Buổi chiều, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, các đại biểu làm việc tại hội trường, nghe và thảo luận Báo cáo công tác năm 2009 và phương hướng , nhiệm vụ năm 2010 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội . Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng trình bày Báo cáo, cho biết: Trong năm 2009, UBTVQH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, giải quyết một khối lượng lớn công việc, bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu đổi mới của QH, các cơ quan của QH. UBTVQH đã dành nhiều thời gian chỉ đạo việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 và kỳ họp thứ 6 của QH về cả nội dung chương trình, cải tiến cách thức tiến hành, điều hành trong kỳ họp. Trong công tác xây dựng pháp luật, UBTVQH đã chủ động chỉ đạo việc chuẩn bị dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 để trình QH. Tại kỳ họp thứ 5 của QH, UBTVQH đã báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý để QH xem xét thông qua 11 luật và nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010. Dự kiến tại kỳ họp thứ 6, QH xem xét, thông qua tám dự luật và cho ý kiến 10 dự án luật. Từ tháng 11-2008 đến tháng 10-2009, UBTVQH đã xem xét thông qua 5 pháp lệnh. Trong năm 2009, UBTVQH đã dành nhiều thời gian tại các phiên họp và tổ chức các đoàn giám sát tại địa phương, cơ sở để nghe báo cáo, giám sát việc triển khai thực hiện luật, nghị quyết của QH về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách năm 2010... Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị để QH tiến hành giám sát chuyên đề tại các kỳ họp của QH, UBTVQH đã trực tiếp tiến hành giám sát hai chuyên đề " Việc thực hiện di dân, tái định cư công trình thủy điện Sơn La" và "Tổ chức và thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng của các cơ quan có thẩm quyền trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng"…
PV