Theo đó, để khắc phục những tồn tại của SGK và giúp giáo viên quen với việc thực hiện chương trình, Bộ GDĐT đã ban hành tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tài liệu này giúp cho việc chỉ đạo và thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng được thuận lợi, hạn chế tình trạng dạy học quá tải; tạo điều kiện để tổ chức kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong SGK lần này bám sát với yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong chương trình mỗi môn học.

Trong tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học, đối với mỗi môn học đã được hướng dẫn rất cụ thể việc thực hiện điều chỉnh. Giáo viên chỉ cần nghiên cứu kĩ và thực hiện đúng các hướng dẫn này trong khi dạy học và hướng dẫn học sinh đánh dấu những bài, những phần không yêu cầu phải học, phảilàm, những phần cần điều chỉnh trong SGK là có thể áp dụng dễ dàng. Như vậy, giáo viên và học sinh không phải mua SGK khác để giảng dạy và học tập trong năm học này.

Ngoài ra, tài liệu cũng ghi rất rõ: Đối với các bài, các phần không dạy thì giáo viên không ra bài tập, không kiểm tra, thi và đánh giá kết quả học tập của học sinh vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”.

Quỳnh Anh (TH)