Những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có khá nhiều kênh truyền hình ở nước ta ra đời, phản ánh toàn diện các mặt của đời sống, xã hội. Song, chưa có một kênh chính thức dành riêng cho nhiệm vụ tuyên truyền chuyên sâu về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Vì vậy, việc xây dựng kênh truyền hình chuyên biệt, nhằm cung cấp những thông tin chính thống, định hướng của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ T.Ư và Bộ Quốc phòng, kịp thời, thường xuyên và chuyên sâu là rất cần thiết.

Kênh truyền hình quốc phòng Việt Nam (QPVN) ra đời, góp phần quan trọng, tuyên truyền đường lối, chính sách quân sự - quốc phòng của Đảng, Nhà nước đến với LLVT và nhân dân cả nước. Tin tức thời sự sẽ có 2,5 giờ mỗi ngày, với 4 bản tin: Ngày mới, Bản tin trưa, Bản tin 23 giờ và Bản tin chính trong ngày, phát sóng lúc 20 giờ. Khán giả được cập nhật đầy đủ những tin tức thời sự trong nước, quốc tế mới nhất và còn được tiếp nhận tin tức về quân đội, quốc phòng!

Kênh Truyền hình QĐND có những nét riêng, so với những kênh truyền hình khác, tập trung ở các nhóm chương trình: Nhóm các chương trình thời sự chính luận; nhóm các chương trình khoa học – giáo dục; nhóm các chương trình giáo dục quốc phòng và nhóm các chương trình văn hóa – văn nghệ, phim truyện, thể thao… nội dung các nhóm đều mang sắc thái quân sự - quốc phòng.

Kênh truyền hình QPVN đang xây dựng một số chương trình đặc trưng của riêng mình như: Xứng danh Anh hùng, Màu xanh chiến sĩ, Quân y và đời sống, Hậu phương người chiến sĩ, Nhà hát truyền hình quân đội. Bên cạnh đó, Truyền hình QPVN còn đưa tới cho khán giả những chương trình mang phong cách người lính trong quân đội cách mạng như: Một thời để nhớ, Sống trong quân ngu, Ở nơi tôi đóng quân, Bàn cờ thế, Nữ quân nhân, Ra-đa tivi, Chuyện kể ở đại đội…

Các chương trình nói trên đều phản ánh sinh động mọi góc độ, khía cạnh cuộc sống huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, học tập và công tác của những cán bộ, chiến sĩ, nhằm khắc sâu, ghi đậm bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình.

Để đã làm, đang làm và sẽ làm được những việc trên, sau 2 năm dồn công sức, trí tuệ, tập thể Ban giám đốc Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội, đứng đầu là Đại tá Nguyễn Hoài Nam, đã xây dựng được đề án công phu, có luận cứ khoa học chặt chẽ, có sức thuyết phục cao, được Quân uỷ T.Ư, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị phê duyệt.

Hơn nữa, để gánh vác được nhiệm vụ mới mẻ và nặng nề đó, phải có một đội ngũ đủ mạnh về trí tuệ và năng lực nghiệp vụ, ấy là chưa nói đến nhiệt tình và trách nhiệm. Đáng mừng là, hiện nay, truyền hình QPVN, qua 2 vòng thi tuyển, đã chọn được 150 phóng viên, biên tập viên, người dẫn chương trình, công nhân kỹ thuật… có đủ khả năng đảm trách ở mỗi vị trí công việc.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng đội ngũ. Trung tâm còn phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho anh chị em ngày càng vững vàng hơn trong công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Hiện nay, Trung tâm PT-TH Quân đội nhân dân sẽ liên kết chặt chẽ với Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tham gia sản xuất nội dung chương trình theo đúng quy định của Luật Báo chí. Với sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, trang thiết bị do Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel đầu tư. Thực hiện phương châm đi tắt đón đầu, kênh QPVN được đồng bộ hóa tiêu chuẩn HD từ bộ phận phát hình, tổng khống chế, ca-me-ra và các thiết bị truyền hình đi theo. Mạng phát trên hệ thống truyền hình cáp, khá rộng lớn như: VTVcab, HCTV (Hà Nội), HTVC (T.P Hồ Chí Minh), SCTV và một số cơ sở truyền dẫn phát sóng khác.

Ngoài ra, trung tâm vẫn có truyền thống, thường xuyên quan hệ hợp tác với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân và Bộ CHQS 63 tỉnh, thành để có nguồn phim, tư liệu phong phú về quân sự-quốc phòng.

Mục tiêu phấn đấu của Truyền hình QPVN là luôn luôn giữ vững định hướng; bảo đảm tính toàn quân, toàn quốc, tính thiết thực, hấp dẫn để thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài quân đội. Chuỗi các chương trình đậm đà bản sắc quốc phòng nhưng mang hơi thở cuộc sống xã hội, đa dạng, phong phú trên kênh QPVN, sẽ góp thêm sự lựa chọn đối với khán giả cả nước; thỏa mãn nhu cầu thông tin, khám phá thế giới muôn màu của cuộc sống hôm nay, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng.

Đó cũng là mong mỏi của hàng chục triệu CCB, CQN trong cả nước.

Bài và ảnh: Chi Phan