Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GĐĐT Hà Nội cho biết: Dự kiến năm học 2015-2016, số trẻ tuyển vào nhà trẻ là gần 197.000 cháu, số trẻ tuyển vào mẫu giáo là trên 407.300 cháu, số lượng tuyển sinh vào lớp 1 là trên 135.200 em, số lượng vào lớp 6 là 102.500 em, tuyển sinh vào các trường THPT là trên 68.600 em... Sở đã tổ chức hội nghị hướng dẫn cụ thể, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về công tác tuyển sinh, phân tuyến hợp lý, bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh.
Tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Các trường tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT về cơ bản vẫn giữ nguyên nhân năm học trước. Lớp 10 không chuyên tiếp tục thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Với lớp 10 chuyên, học sinh dự tuyển phải qua 2 vòng tuyển và thi tuyển.
Lịch tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 diễn ra từ 1-7 đến 15-7, tuyển bổ sung từ 17-7 đến 19-7. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT với lớp 10 không chuyên sẽ thi tuyển vào ngày 11-6, nhập học từ 27-6 đến 29-6; tuyển bổ sung từ 5-7 đến 6-7. Với lớp 10 chuyên sẽ thi tuyển trong các ngày 11, 12, 13-6; nhập học từ 25-6 đến 27-6; tuyển bổ sung từ 29-6 đến 30-6.
Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Hà Nội tổ chức họp với 8 cụm thi do các trường đại học chủ trì vào ngày 15-4 để thống nhất kế hoạch phối hợp tổ chức kỳ thi này. Dự kiến số thí sinh dự thi tại 9 cụm thi trên địa bàn TP Hà Nội là 120.311 thí sinh (trong đó số học sinh Hà Nội khoảng 79.904 thí sinh.
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc sở cho biết: Những ngày vừa qua, sau khi có văn bản “hỏa tốc” của UBND TP Hà Nội và Sở GD-ĐT, những trường THCS có số lượng hồ sơ lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh tỏ ra lo lắng, lúng túng về phương án tuyển sinh. Đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và học sinh cũng như dư luận nói chung. Sở đề nghị trường có số lượng học sinh đăng ký vượt qua nhiều chỉ tiêu phải xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh cho phù hợp với đặc điểm trường mình. Căn cứ vào đó, Sở đã mời các chuyên gia, nhà khoa học và dư luận, nhân dân, cha mẹ học sinh tham khảo ý kiến. Có 3 trường Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Cuire đề xuất phương án đánh giá năng lực người học và xét tuyển trên cơ sở các bài test IQ, EQ. Sau khi xem xét nhận thấy các trường nếu đưa ra phương án này có thể là điểm đột phá cho ngành, cũng có thể thay đổi cách đang giảng dạy từ kiến thức đơn môn sang đa môn, tính đến năng lực tư duy, ngôn ngữ, sáng tạo của HS. Nhưng cũng có dư luận cho rằng muốn đánh giá được IQ, EQ phải có cơ sở trung tâm bên ngoài nhà trường thì mới đủ khách quan. Trong khi tại các trường đội ngũ chuyên gia còn thiếu, câu hỏi đặt ra chưa đủ phù hợp với lứa tuổi.
Xét thấy đây là phương pháp tốt nhưng còn mới, chưa được phổ biến rộng rãi, tạo áp lực cho học sinh khi thay vì học toán, văn, ngoại ngữ lại đi học để làm sao làm được các bài test IQ, EQ" nên có công văn “hỏa tốc” yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học cho biết, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT trong Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét đã quy định rõ, hồ sơ của một học sinh gồm học bạ, phiếu hoặc sổ liên lạc, sổ ghi nhận xét của giáo viên đối với học sinh, sổ theo dõi thi đua khen thưởng... Như vậy trong bộ hồ sơ của một học sinh để xét chuyển cấp dựa trên 3 cơ sở: HS thực hiện đạt chuẩn kiến thức chương trình của Bộ quy đinh đối với từng môn hoàn thành hay chưa; quá trình hình thành và phát triển năng lực, phát triển phẩm chất đạt hay chưa đạt. Các yếu tố này bao quát được cả về trí lực, học lực, đạo đức của mỗi học sinh.
Ông Quốc Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, Hà Đông cho biết về phương thức xét tuyển là dựa trên kết quả học tập 5 năm ở bậc tiểu học của học sinh và tích điểm. Bên cạnh đó còn có nhiều cuộc thi khác như Olympic tiếng Anh, giải toán trên mạng Interrnet, thi văn nghệ, thể dục thể thao.... đều sẽ tích điểm, tính điểm. Sau đó trường lấy từ cao xuống thấp và công bố cho người dân biết. Tất cả đều rõ ràng, minh bạch.
Bà Kim Anh, Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy cho biết, 4 năm trước, trường tổ chức thi tuyển do gặp phải áp lực lớn. Chẳng hạn như năm 2014, số lượng hồ sơ xin học là hơn 2.000 trong khi chỉ tiêu là 240 học sinh. Nguyên tắc tuyển sinh là bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác và minh bạch. Chúng tôi xét trên học bạ của học sinh, không xét định tính, cảm tính mà quy đổi ra điểm. Khi xét tuyển sẽ lấy từ trên cao xuống thấp khi hết chỉ tiêu. Phương án quy đổi như thế nào thì trường đang xây dựng cụ thể, sau khi được quận phê duyệt sẽ công khai minh bạch để nhân dân và xã hội biết.
Ông Nguyễn Văn Phong, Thành ủy viên, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định: Hà Nội chấp hành nghiệm chỉnh các chủ trương, hướng dẫn công tác tuyển sinh của Bộ GDĐT, kiên quyết để một học sinh nào không được vào lớp 1 hoặc lớp 6 khi có đủ điều kiện.
An Hà