Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra xử lý 565 trường hợp trong đó, có 4 trường hợp mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn; nhắc nhở 452 trường hợp đội mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, gắn máy; 133 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; tạm giữ 16 bộ giấy tờ và 1 phương tiện; phạt thành tiền gần 17 triệu đồng.

Lực lượng chức năng cho rằng, việc áp dụng xử phạt tiền đối với người đội mũ bảo hiểm rởm chưa nên thực hiện ngay mà trước mắt phải nhắc nhở, tuyên truyền trên báo, đài, qua các lực lượng cảnh sát giao thông để người dân biết và tự ý thức việc đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, quy cách là văn minh và bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông. Giải pháp quan trọng nhất trong vấn đề này là phải xử phạt triệt để thật nặng các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, không để các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm ‘lách’ luật để sản xuất. Muốn thực hiện được điều này, các lực lượng quản lý thị trưởng, cảnh sát kinh tế cũng phải vào cuộc. Việc xử lý vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm là đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, chứ mục tiêu không phải là phạt ai, thu được bao nhiêu tiền. Trọng tâm của nửa cuối năm 2014 không phải là xử lý vi phạm mà phải tổ chức triển khai đảm bảo được cả ba khâu từ sản xuất, lưu thông đến tuyên truyền, sử dụng để người dân nhận thức được lợi ích của đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn và tác hại của đội mũ bảo hiểm giả cũng như các loại mũ không phải mũ bảo hiểm.

PV