Từ hai bàn tay trắng, bằng sự táo bạo, quyết đoán và nghị lực vốn có của lính Cụ Hồ, ông đã xây dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước, trở thành một doanh nhân CCB thành đạt, đa tài. Ông là Cao Xuân Đố (1962) ở thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Sinh ra trong một gia đình có nghề đóng tàu truyền thống, cha ông vốn là thợ đóng thuyền có tiếng của vùng Roòn, nên ngay từ nhỏ, ông Đố đã được tiếp xúc với gỗ, cưa, đục... Đến tuổi trưởng thành, nhờ siêng năng, ham học hỏi, ông tham gia đóng tàu thuyền một cách thành thạo. Và cũng chính bởi tình yêu với nghiệp tổ tiên, năm 1984, sau 4 năm phục vụ trong quân ngũ, ông về quê tiếp tục gắn bó cuộc đời với việc đóng tàu thuyền, trở thành một thành viên tiêu biểu của HTX đóng tàu thuyền Cảnh Dương lúc bấy giờ.

Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề, nắm bắt được xu thế chung, ông Đố quyết định xây dựng cơ sở của riêng mình. Sau 22 năm thành lập, Doanh nghiệp đóng tàu thuyền Hùng Vỹ ngày càng lớn mạnh, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều ngư dân địa phương. Với số vốn đầu tư khoảng 15 tỷ đồng, gồm 5 hệ thống triền xà, 1 xe ô tô, 1 tàu và 3 con đò làm nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa, hiện tại, cơ sở của ông có khả năng tiếp nhận sửa chữa 10 tàu thuyền cùng lúc.

Để nâng cao thời gian sử dụng, kéo dài tuổi thọ cho các loại tàu thuyền, Doanh nghiệp đóng tàu thuyền Hùng Vỹ còn tổ chức liên doanh với các cơ sở tàu thuyền ở các tỉnh phía Nam đưa công nghệ bọc vỏ tàu bằng composite về áp dụng tại địa phương. Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian sửa chữa, nâng cao thời gian bám biển cho ngư dân với tổng doanh thu đạt khoảng 5 tỷ đồng/năm, doanh nghiệp đang góp phần giải quyết việc làm cho gần 30 công nhân, với mức lương 10-15 triệu đồng/tháng.

Minh Thành