CCB Lý Văn Dư trao đổi kinh nghiệm nuôi ong lấy mật.

Cách Khu di tích lịch sử Tân Trào khoảng 10 phút đi bộ, chúng tôi đến nhà CCB Lý Văn Dư, dân tộc Tày, ở thôn Tân Lập (xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) - một ngôi nhà khang trang xây theo phong cách nhà sàn.

Đón khách tới, vợ ông dẫn chúng tôi vào kho chứa mật - nơi ông Dư đang chăm chú rót từng chai mật theo đơn đặt hàng của khách. Ông hồ hởi mời khách phương xa nếm thử chén mật ong vàng óng, sánh mịn, ngọt dịu, thơm mát.

Là người lính từng tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, chất lính trong ông vẫn vẹn nguyên trong lời nói và hành động. Ông kể về những năm tháng vất vả tìm hiểu kinh nghiệm nuôi ong để tận dụng tiềm năng to lớn của những cánh rừng đặc dụng Tân Trào. Những tán rừng nguyên sinh là nguồn thức ăn vô tận của ong, lại cho chất lượng mật cao.  Ông tâm sự: “Muốn nuôi được con ong thành công ngoài tiềm năng, ý chí ra chưa đủ mà phải thấu hiểu đời sống con ong. Ong thường có ba loại, ong chúa, ong thợ và ong đực. Ong chúa to hơn các con ong khác, tuổi thọ khoảng 3 năm, nhiệm vụ ăn và sinh sản. Mỗi ngày ong chúa có thể đẻ gần 3 vạn trứng. Ong đực làm nhiệm vụ giao phối xong chết ngay sau đó. Còn ong thợ xây tổ, kiếm thức ăn, làm mật sống được 42 ngày”.

Hiện nay, ông duy trì nuôi khoảng 100 đàn. Số còn lại, ông bán ong giống cho các hộ trên địa bàn với giá 1 triệu đồng/đàn ong nuôi. Đàn ong nuôi lấy mật, tháng chính vụ hoa, ông quay mật từ 2-4 lần, thu được khoảng 180 lít mật/lần. Mỗi năm, ông Dư thu trên 600 lít mật, với giá bán 200.000 đồng/lít, ông thu về trên 120 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình ông từ các khoản bán mật, ong giống, sữa ong chúa, phấn hoa, vật tư ngành ong ổn định từ 160-180 triệu đồng.

Để đảm bảo cho người tiêu dùng mua được mật ong rừng nguyên chất, không lo hàng giả, hàng nhái, ông Dư bàn với những người nuôi ong ở xã Tân Trào cùng nhau thành lập HTX Nuôi ong chất lượng cao Tân Trào và đăng ký nhãn hiệu “Mật ong Tân Trào”. Cứ 6 tháng một lần, mật ong được đem đi kiểm định. Mật ong Tân Trào được đóng vào chai thủy tinh 65 ml có nhãn mác, lô gô, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc của Cục Sở hữu trí tuệ.

Mô hình nuôi ong dưới tán rừng đặc dụng của CCB Lý Văn Dư được chính quyền xã Tân Trào xác định là hướng đi cần nhân rộng, xây dựng thương hiệu một cách bài bản để trở thành sản phẩm tiêu biểu của địa phương trong chiến lược phát triển du lịch.

Mai Phương