
Cho đến thời điểm hiện nay, làn xe phía bên phải theo hướng từ trung tâm Hà Nội sang Đông Anh đã hoàn thành, các phương tiện tham gia giao thông qua cầu đã chuyển sang lưu thông ở làn đường này. Làn đường bên trái cũng đang được các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Với tiến độ như hiện nay, đến 31/12, các đơn vị thi công sẽ hoàn tất và đưa cầu Thăng Long trở lại hoạt động bình thường. Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long ban đầu dự tính phải kéo dài trong 5 tháng. Sau đó, các nhà thầu lập lại tiến độ và rút ngắn xuống còn 3 tháng. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của cầu Thăng Long, đặc biệt trong những tháng cuối năm, mật độ phương tiện qua cầu rất lớn nên các nhà thầu phải thi công gấp rút và thời gian hoàn thành có thể giảm xuống chỉ trong khoảng hai tháng rưỡi.
Cầu Thăng Long là cây cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội. Cầu được xây dựng từ năm 1974 với sự giúp đỡ của các chuyên gia Trung Quốc và Liên Xô và được thông xe kỹ thuật vào năm 1983. Cầu có kết cấu bản thép hai tầng, tầng dưới dành cho đường sắt và hai cánh gà dành cho người đi bộ; tầng trên cùng bản thép có quét keo ô xy và thảm lớp bê trên mặt cầu. Qua một thời gian dài sử dụng, mặt cầu đã bị hư hỏng nặng và năm 2001, Bộ GTVT đã cho phép sửa chữa. Do không xử lý triệt để bản thép nên đến nay mặt cầu lại hỏng với hiện tượng chủ yếu là nứt dọc 50 cm một. Nếu kéo dài tình trạng này nước sẽ thẩm thấu và gây hư hỏng lớp bản thép, chất lượng và tuổi thọ cầu Thăng Long sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trước những hư hỏng kéo dài của mặt cầu Thăng Long, tháng 8/2004, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép chuẩn bị thực hiện đầu tư Dự án sửa chữa mặt cầu giai đoạn 2. Tháng 10/2007, Bộ GTVT phê duyệt dự án với tổng kinh phí hơn 59 tỷ đồng. Nội dung sửa chữa bao gồm các công việc: bóc bỏ toàn bộ lớp bê tông nhựa và lớp Xlamor mặt cầu để thay thế bằng lớp vật liệu mới có độ dày tương đương, làm mới lớp phủ mặt cầu trên phần nhịp dàn thép trong phạm vi làn xe cơ giới và thay thế các khe co giãn bị hỏng bằng khe co giãn mới. Dự án được chính thức khởi công vào ngày 23/10 vừa qua và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 này, góp phần đảm bảo lưu thông cho các phương tiện ra vào thủ đô Hà Nội.
Quỳnh Anh (TH)