Yêu cầu căn bản là làm sao kỳ thi tốt nghiệp THPT có kết quả đáng tin cậy để tiến tới một kỳ thi. Nếu dùng kết quả thi phổ thông để xét tuyển ĐH, CĐ, mỗi năm các trường có thể xét tuyển 2-3 lần, theo các mùa như một số nước đang làm mà không phải thi. Học mà không thi thì động lực học tập cũng sẽ giảm. Trong 2 kỳ thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, có thể giữ kỳ thi THPT với 6 môn bởi điều này sẽ tạo cơ sở cho việc xét tuyển rộng hơn và sát hơn hiện nay. Các trường có thể chọn sinh viên dựa vào kết quả của 3, 4, 5 hoặc 6 môn.

Sau khi tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước, các chuyên gia cho rằng chỉ có thi THPT theo một tiêu chí chung trên cả nước mới có thể đánh giá được chất lượng học sinh của các địa phương. Năm 2006, thi chưa nghiêm túc nên hầu hết các tỉnh đều đạt kết quả tốt nghiệp trên 90% nhưng năm 2007, khi làm nghiêm, nhiều tỉnh đạt dưới 50%. Lập tức, chính quyền địa phương đó phải họp bàn tại sao kết quả lại thấp như vậy. Cũng theo lãnh đạo ngành giáo dục, chọn một cuộc thi chính là vì chất lượng học sinh, giúp các trường lấy được chất lượng tốt nhất.

Quỳnh Anh (TH)