Thuyền trưởng CCB Bùi Đình Biền, thuộc Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5, thị trấn Cưả Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị hồ hởi kể lại với chúng tôi lần cứu nạn chiếc tàu vận tải số 27 của Công ty Toàn Thịnh, tỉnh Thái Bình.
Anh khẳng định ngay: nếu không phải là Tổ tự quản của CCB thì hậu quả chắc chắn đã xảy ra với con tàu vận tải 27. Anh nhớ hôm đó là ngày 23-10-2009, con tàu bị sự cố cách cảng Cửa Việt 23 hải lý, nước đang tràn vào trong bong tàu, trong hoàn cảnh sóng to, gió lớn, các thuyền viên trên tàu thì đã mất khả năng cứu hộ. Nhờ phương án cứu hộ, cứu nạn được luyện tập từ trước, lại có sự chỉ huy chặt chẽ của Bộ đội Biên phòng, nên ngay lập tức các thuyền trưởng trong Ban tự quản tàu thuyền CCB Khu phố 5 đã triển khai cứu vớt, lai dắt được con tàu vận tải 27 với tài sản trị giá 20 tỷ đồng và toàn bộ thủy thủ vào bờ an toàn. Đây chỉ là 1 trong 10 vụ tàu thuyền gặp nạn của 5 năm qua mà các Tổ tự quản CCB Khu phố 5 đã cứu vớt thành công.
Ban tự quản tàu thuyền của CCB khu phố 5 thị trấn Cửa Việt được thành lập ngày 5-5-2009 tập hợp các con tàu của CCB và chia thành 5 tổ, phù hợp với ngư trường và phương tiện hiện có, với tinh thần hoàn toàn tự nguyện, tự quản, tự lo kinh phí hành nghề, kinh phí hoạt động. Nhiệm vụ của Ban tự quản là phổ biến kinh nghiệm đánh bắt hải sản; phòng tránh thiên tai, tham gia cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ ngư trường và giúp nhau trong kinh doanh trên tình thương yêu đồng chí, đồng đội “lúc trên bờ cũng như khi ra biển”. Ban tự quản đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của Đảng ủy, UBND thị trấn và Đồn biên phòng đóng trên địa bàn.
Sau 5 năm hoạt động, ngoài lực lượng CCB các đội tàu của Ban tự quản đã thu hút được 130 lao động là con em thuộc đối tượng chính sách có việc làm, thu nhập từ 70-80 triệu đồng/năm; có tàu lãi từ 1,5-2 tỷ đồng/năm.
Cũng nhờ tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái giúp đỡ nhau “lá lành đùm lá rách”, mà đến cuối năm 2014 đã có 20/35 tàu trả hết nợ vay ngân hàng. Đặc biệt CCB Hồ Bê còn có số tiền dư 700 triệu đồng gửi vào ngân hàng; nhiều CCB khác gửi từ 400-500 triệu đồng. Ban tự quản tàu thuyền CCB còn đóng góp cho Chi hội CCB thị trấn 24 triệu đồng để gây quỹ hoạt động, đạt bình quân 430.000 đồng/hội viên.
Đảng ủy thị trấn Cửu Việt cho rằng được lớn nhất của mô hình Ban tự quản tàu thuyền CCB Khu phố 5 chính là đã xóa được tư duy cũ “Đèn nhà ai nhà ấy rạng”, mở ra một tư duy mới trong phát triển kinh tế biển của địa phương là muốn làm ăn lớn phải đi xa, muốn đi xa ngoài biển thì phải phối hợp, hợp tác với nhau. Hợp tác trong phòng chống thiên tai, phòng chống mất cắp ngư lưới cụ, đối phó với tình trạng tranh chấp ngư trường, tranh chấp lãnh hải của tàu thuyền nước ngoài…
Mô hình Ban tự quản tàu thuyền CCB Khu phố 5 thị trấn Cửa Việt hiện đang được nhân rộng trong toàn tỉnh Quảng Trị. Riêng thị trấn Cửa Việt tính đến đầu năm 2015 đã có 6 Ban tự quản, thu hút 143 tàu thuyền, tạo việc làm cho 500 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn chỉ còn 4,99%.
Ban tự quản tàu thuyền CCB Khu phố 5 thị trấn Cửa Việt đã được Hội CCB tỉnh Quảng Trị chọn để báo cáo tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V của Hội CCB Việt Nam.
Minh Thi