Theo ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB, ngân hàngMB dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 10% trong năm 2024, đồng thời sẽ tăng cường hiệp lực tập đoàn nhằm mang đếnhệ sinh thái số đa dạng và đầy đủ nhất cho hơn 26 triệukhách hàng.

Ngày 6/3/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứngkhoán MBB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư (Investors Conference) để thông tin về kết quả kinh doanh và động lực tăngtrưởng năm 2024. Ông Lưu Trung Thái, chủ tịch Hội đồng quảntrị (HĐQT) chủ trì buổi gặp mặt.

Mở đầu sự kiện, ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng MB đánhgiá động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng 2024 bao gồm: (1) sự hồi phục của nền kinh tế; (2) Việt Nam đang ở thời kỳ dânsố vàng và Chính phủ sẽ tận dụng thời cơ này; (3) tăng trưởngtín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấpđôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tíndụng của toàn ngành; (4) thanh toán số tăng mạnh, bình quânkhoảng 30% nhưng giao dịch qua kênh số tăng trưởng mạnh. (5) Cùng với chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn cácnước như Thái Lan, Singapore…nên đây là những động lực tăngtrưởng cho các ngân hàng nói chung trong đó có MB, đặc biệt làở mảng bán lẻ và mảng số.

Năm 2023, MB giữ nhịp tăng trưởng ổn định, các công ty thànhviên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận toàntập đoàn hơn 26,3 nghìn tỷ đồng, ở mức cao nhất từ trước tớinay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì MB đã vượtqua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được tríchlập dự phòng tốt.

Bên cạnh đó, MB dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, hiệnchuyển đổi số dẫn đầu và có doanh số giao dịch trên kênh số lớnnhất; CASA (tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường.

Ông Lưu Hoài Sơn, giám đốc Ban Kế hoạch & Marketing chobiết, trong năm 2024 MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng caohơn so với mức 16% được giao và trên nền tảng tăng trưởng nhưquý 4 vừa rồi thì MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt hơn 28,8 nghìn tỷđồng. Động lực tăng trưởng của MB trong giai đoạn 2024 và cácnăm tiếp theo, MB kỳ vọng dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớnlà bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.

Trực tiếp điều hành Hội nghị và chủ trì trả lời các nhóm câu hỏicủa các nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái chia sẻ MB làm chuyển đổi số chỉ dựa trên hai điểm mấu chốt là Thu hútkhách hàng và Kinh doanh nền tảng. “Trong năm 2024 và địnhhướng 5 năm tiếp theo, MB sẽ tiếp tục tập trung vào định hướngkhông suy chuyển này” – người đứng đầu MB khẳng định.

Ông cũng cho biết MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu kháchhàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MB tròn 30 tuổi (04/11/1994 – 04/11/2024). Bên cạnh đó, MB xác định các nền tảng số sẽchiếm khoảng 50% - 60% doanh thu cho ngân hàng trong tươnglai gần.

Theo thông tin tại sự kiện, năng lực phục vụ giao dịch trên kênhsố của MB hiện tương đương các ngân hàng Top đầu châu Á với97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Quy môgiao dịch của MB qua Napas thuộc Top 1 các ngân hàng trong 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023). Số lượng giao dịch trên kênhsố chạm mốc 3.6 tỷ giao dịch, tăng 80% so với năm 2022.

Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiềutầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.“Hiện MB có quy mô dư nợ cho vay xanh đứng ở top đầu thịtrường”, Chủ tịch MB cho hay.

“Bên cạnh các dự án xanh, MB sẽ tham gia vào các dự án có tácđộng môi trường lớn – theo đó, với sự tham gia của MB cùngnhững yêu cầu cao hơn bảo vệ môi trường của chúng tôi, sốlượng phát thải của dự án sẽ giảm bớt đáng kể” – ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT chia sẻ thêm.