Quyết định được đưa ra sau khi nhà chức trách hàng không Việt Nam nhận được hồ sơ của kỹ sư trưởng (người nước ngoài) đã từng làm việc cho Jetstar Pacific tố giác hãng này bỏ qua một số quy trình bảo đảm an toàn bay trong thời gian qua.
Trước đó, ngày 19/10, Cảng vụ hàng không miền Nam nhận được thông tin tố cáo của kỹ sư trưởng nói trên. Ngày 26/10, Cục Hàng không Việt Nam nhận được hồ sơ về vụ việc. Đến 27/10, Cục tổ chức kiểm tra và 5/11 chính thức thanh tra toàn diện quy trình bảo dưỡng máy bay của Jetstar Pacific.
Trong đơn gửi Cục Hàng không Việt Nam, ông Bernard John, kỹ sư trưởng của Jetstar Pacific Airlines (JPA) cho rằng, vấn đề bảo dưỡng máy bay ở JPA được dẫn dắt bởi yếu tố chi phí hơn là tính an toàn và độ tin cậy.
Thậm chí, JPA cho phép máy bay cất cánh trong điều kiện “nghèo nàn” hoặc không thể sử dụng được vì mòn, vỡ đã được biết trước, vượt các giới hạn cho phép của nhà sản xuất và những quy định của ngành hàng không Việt Nam.
Ngoài ra, với những lần Cục Hàng không kiểm tra, JPA đã cất giấu kỹ lưỡng hoặc “tút” lại những bộ phận không đạt tiêu chuẩn. Chính vì những hành động “tiết kiệm” này mà những chiếc máy bay già nua của JPA càng xuống cấp nhanh hơn.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc thanh tra sẽ kéo dài 10 ngày (không kể ngày nghỉ), trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về việc Jetstar Pacific có vi phạm hay không. Nếu nội dung tố cáo đúng, đây là hành động hết sức nghiêm trọng.
Trước thông tin bất lợi cho hãng, Jetstar Pacific lập tức khẳng định, những khiếu nại mà nhân viên đã từng làm việc cho hãng đưa ra là không chính xác, sẽ gây hiểu lầm trong cộng đồng.
Theo bà Daniela Masilli, Phó Tổng Giám đốc điều hành, phụ trách khai thác của Jetstar, nhân viên người nước ngoài đứng đơn tố cáo nêu trên đã bị sa thải sau một thời gian dài có vấn đề về hiệu suất làm việc.
Trước khi sa thải, công ty đã điều tra khiếu nại của nhân viên theo đúng quy trình, kết hợp với quy định của Cục Hàng không Việt Nam và tìm thấy những điểm hoàn toàn vô căn cứ trong nội dung tố cáo sau khi mời thanh tra độc lập.
Tuy nhiên, hãng không tiết lộ thông tin cụ thể về việc sa thải nhân viên. Jetstar Pacific khẳng định yếu tố an toàn luôn là một ưu tiên hàng đầu và hãng luôn tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bay theo quy định của nhà chức trách tại Việt Nam, tiêu chuẩn của tập đoàn Qantas./.

A.Hoàng