Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Hải An, T.P Hải Phòng đã giao cho Đoàn Thanh niên quận tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, xây dựng và triển khai mô hình tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh Covid-19 trên mạng xã hội. Thông qua đó, trực tiếp kết nối với người dân, tiếp nhận thông tin, tư vấn ban đầu, đồng thời phối hợp với lực lượng y tế để kịp thời hỗ trợ người dân điều trị Covid-19 trên địa bàn.

Từ ngày 16-2-2022, hai trang thông tin trên mạng xã hội Zalo và Facebook có địa chỉ: “PC Covid-19 quận Hải An T.P Hải Phòng” và “Tuổi trẻ Hải An” do Đoàn Thanh niên quận xây dựng và quản lý sẽ thực hiện tư vấn, hỗ trợ 24/24 giờ. Thông qua hai địa chỉ mạng xã hội, người dân có thể báo thông tin tình hình dịch bệnh của người mắc Covid-19... Những vấn đề người dân cần được giải đáp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 sẽ được chuyển đến các Trạm y tế lưu động cấp phường để kịp thời xử lý.

Thực hiện mô hình, ngoài lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia trực Tổng đài tư vấn, còn có các bác sĩ có trình độ chuyên môn tình nguyện tham gia tư vấn về các biểu hiện của người nhiễm Covid-19, cách người bị nhiễm tự kiểm tra sức khỏe, cách dùng thuốc chữa bệnh Covid-19... Sau khi người dân gửi thông tin đến, Tổ tư vấn tiếp nhận và gọi điện trực tiếp tới người mắc Covid-19 nắm rõ tên, tuổi, giới tính, người nhiễm bệnh có bệnh nền không?... để đưa ra những tư vấn chính xác, giúp người bệnh yên tâm điều trị, không hoang mang, không nghe theo những nguồn tin không chính thống. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên quận Hải An còn hỗ trợ người dân có nhu cầu kết nối với Công ty dược phẩm uy tín, hỗ trợ tư vấn cung cấp thuốc và trang thiết bị y tế điều trị Covid-19; kết nối với hệ thống siêu thị Winmart cung cấp thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết, giúp người dân khi bị cách ly điều trị Covid-19…

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng - Khoa Gây mê hồi tỉnh, Bệnh viện trẻ em Hải Phòng, là tình nguyện viên tham gia mô hình chia sẻ: “Dù mới triển khai, nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi số ca F0 tăng nhanh và các Trạm y tế lưu động quá tải, nhiều người bệnh gọi điện đến Đường dây nóng nhưng không tiếp cận được nhân viên y tế…

Là người nhận được tư vấn qua tổng đài, chị Nguyễn Thị Thanh, ở quận Hải An vui mừng chia sẻ: “Các nhân viên thực hiện mô hình làm việc không kể ngày lẫn đêm, tư vấn rất kịp thời, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, giúp người bệnh an tâm điều trị, không hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu của người dân cần tư vấn, hỗ trợ rất lớn, chúng tôi mong chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng quan tâm nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương khác, giúp phục vụ người dân được tốt hơn…”.

Cao Thanh Đông