Về đường sắt, Hà Nội sẽ cải tạo, xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường sắt vành đai song song theo hành lang vành đai IV, xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và 5 tuyến đường sắt đô thị (theo dự án đường sắt đô thị của TP Hà Nội cũ), kết hợp xây dựng mới các tuyến đường sắt phục vụ ngoại ô, kết nối với hệ thống đường sắt nội đô và quốc gia thông qua các ga đầu mối.

Hiện nay, mạng lưới giao thông của Hà Nội chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Vì vậy, trong quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hà Nội cần phải xây thêm 7 cầu mới và một hầm qua sông Hồng để phù hợp với tình hình giao thông mới.

Các dự án phát triển hệ thống giao thông của Hà Nội hoặc còn thiếu hoặc triển khai rất chậm. Hệ thống đường sắt với công nghệ lạc hậu, chiếm tỷ trọng quá nhỏ so với tổng nhu cầu vận tải. Tỷ trọng vận tải đường thủy thấp so với tiềm năng do chỉ dựa vào điều kiện tự nhiên. Giao thông đô thị đang bị quá tải nặng nề, tỷ lệ đáp ứng về vận tải hành khách công cộng rất thấp, chỉ đạt 15% so với tiêu chuẩn 40 - 60%.

Trong đồ án quy hoạch chung cũng chỉ ra rằng, Hà Nội cần phải kiểm soát và dành đủ quỹ đất để bố trí hệ thống bến bãi đỗ xe và phát triển hệ thống đường sắt vận tải hành khách khối lượng lớn, kết hợp với mạng lưới xe buýt nhanh tạo thành mạng lưới liên hoàn, hiệu quả và xây dựng 7 tuyến đường sắt đô thị, kéo dài kết nối đô thị hạt nhân với các đô thị vệ tinh.

Quỳnh Anh (TH)