Đã có thông tin tại một số tờ báo cho rằng, Đế án thí điểm tổ chức một số tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bắt đầu từ ngày 1/12/2011. Tuy nhiên, chiều 29/11, tại cuộc giao ban báo chí, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nếu được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận, Sở Giao thông Vận tải sẽ thực hiện Đế án thí điểm tổ chức một số tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bắt đầu từ ngày 1/1/2012. Theo Đề án, 10 tuyến phố được đề xuất là phố đi bộ gồm: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền (từ đầu Hàng Khay đến Ngô Quyền). Thời gian đi bộ bắt đầu từ 6 giờ sáng thứ bảy và kết thúc lúc 22 giờ chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ lớn. Rút kinh nghiệm từ tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân, tháng 10 năm 2011 Đế án đã tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học cho khu vực triển khai tuyến phố đi bộ gồm 2 khu vực chính: Khu vực ảnh hưởng trực tiếp tại các tuyến phố triển khai đi bộ gồm 925 hộ với 3.253 nhân khẩu và khu vực ảnh hưởng gián tiếp gồm 5.895 hộ với 29.549 nhân khẩu. Kết quả điều tra ở khu vực ảnh hưởng trực tiếp (gồm 10 tuyến phố đi bộ) có 657 phiếu ủng hộ (chiếm 71%); khu vực gián tiếp gồm 44 tuyến phố liên quan có 4.147 phiếu ủng hộ (chiếm 70,4%). Cũng theo khảo sát, người dân khu vực triển khai phố đi bộ có hơn 1.500 phương tiện, trong đó chủ yếu là xe máy (chiếm trên 95%) và phần lớn để ở nhà, số ít còn lại gửi ở các bãi xe lân cận. Vì vậy, theo Đề án sẽ bố trí 14 điểm gửi xe với tổng diện tích là 5.670m2 cho người dân sinh sống tại khu vực phố đi bộ, đảm bảo khoảng cách từ vị trí gửi xe đến nhà không quá 500m. Trong đó, tổng diện tích đáp ứng cho người dân khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ được tính toán là 3.823m2; diện tích còn lại có sức chứa trên 600 xe máy đáp ứng một phần nhu cầu gửi xe cho khách đến tham quan, mua sắm tại khu vực phố đi bộ. Trường hợp đặc biệt, vào các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, khi lượng phương tiện tăng đột biến sẽ tổ chức tận dụng các tuyến phố lân cận khu vực triển khai tuyến phố đi bộ để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu gửi xe. Theo quan điểm của ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì vẫn phải thu phí gửi xe vì người dân nơi đây không phải để xe ở nhà thì sẽ có thêm diện tích buôn bán. Mặt khác, phí gửi xe còn phải chi trả cho người trông giữ xe. Cũng theo Đề án, người dân trong khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ được cấp phù hiệu riêng để dắt xe vào nhà hoặc gửi xe tại các bãi xe do Sở Giao thông Vận tải và UBND quận Hoàn Kiếm bố trí. Đối với ô tô thuộc các cơ quan có trụ sở tại khu phố đi bộ được cấp phù hiệu và để xe trong khu vực của cơ quan. Đối với xe công vụ, xe thư báo, xe đưa đón học sinh... sẽ được xem xét cấp phù hiệu để đi vào tuyến phố trên với điều kiện xe ô tô chỉ được chạy với vận tốc dưới 15km/h và theo sự hướng dẫn của người điều khiển giao thông. Đề án này được thực hiện sẽ tạo cho Hà Nội có không gian đi bộ nhằm phát huy nét giá trị văn hóa cổ, đồng thời phát huy tiềm năng về du lịch, thương mại, dịch vụ vốn có của “Hà Nội 36 phố phường”./.

Dương Sơn