Sáng 12/10, Hội đồng giám định gồm:công an TP HCM,ViệnKSND, Cục giám định viện tư pháp kỹ thuật hình sự của Viện khoa học hình sự (C54) Bộ Công an, đại diện hãng Toyota cùng đại diện của tài xếđã đưachiếc xe Toyota Altis gây tai nạn mang BKS:52P – 8312 do tài xế Trần Anh Huy (42 tuổi, bác sĩ Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 1) điều khiển đến trụ sở Toyota Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) để tiến hành giám định.
Trong buổi làm việc này, bước đầu lực lượng chức năng xác định được chiếc xe ô tô gây tai nạn không bị kẹt chân ga, chính chiếc xe này đã được đưa ra chạy thử ngay trong sân của hãng Toyota. Có thể, sau khi húc vào một số xe trước đó, tài xế đã mất bình tĩnh nên để chiếc xe lao thẳng vào đám đông đang dừng đèn đỏ.
Trong lời khai của bác sĩ Huy tại cơ quan công an thì do túi khi bung ra ép vào mặt và người dẫn đến không thấy đường và chân ga bị kẹt nên chiếc xe mới lao đi với tốc độ kinh hoàng và gây tai nạn.
Theo một số chuyên gia, chuyên nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ ô tô, trường hợp chân ga bị kẹt có thể do người điều khiển đạp ga quá mạnh, đến khi nhả ra thì bị kẹt lại vào tấm thảm để lót chân đặt dưới vị trí tài xế ngồi khiến chân ga không thể tự nhả về vị trí ban đầu dù tài xế đã ngưng đạp ga.
Xét về góc độ kỹ thuật,chỉ khi lò xo của bộ phận kiểm soát việc nạp nhiên liệu và chân ga cùng bị gãy thì mới có trường hợp mất kiểm soát chân ga. Nhưng trường hợp này rất hiếm khi xảy ra đối với những dòng xe mới.
Quỳnh Anh (TH)