CCBVN- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa giao cho Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vàTổng Công ty ĐSVN phải tổ chức ứng dụng ngay kết quả thực hiện đề tài Nghiên cứu ứng dụng công nghệ vi sinh để khử mùi trong các toa xe khách lắp đặt điều hòa không khí của ĐSVN cho các toa xe có lắp đặt điều hòa không khí. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục theo dõi, đánh giá triển khai nhân rộng, xem xét mở rộng phạm vi ứng dụng chế phẩm vi sinh để đảm bảo chất lượng không khí trên tất cả các loại toa xe khách, tiến tới loại bỏ “mùi tàu” đặc trưng và phải hoàn thiện phương án xử lý mùi trên các toa xe khách, trình lãnh đạo Tổng Công ty phê duyệt làm căn cứ triển khai và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trước ngày 30/5, đảm bảo xử lý xong “mùi tàu” các toa xe khách trong năm 2014.
Với Cục ĐSVN, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục này với chức năng là Cục quản lý Nhà nước chuyên ngành phải có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, đôn đốc Tổng Công ty ĐSVN lập phương án xử lý triệt để mùi trên toa xe khách, chỉ đạo Thanh tra đường sắt giám sát việc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Bộ GTVT vào ngày 25 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng. Cục Y tế GTVT phải phối hợp với ĐSVN thực hiện kiểm tra định kỳ công tác vệ sinh dịch tễ, đánh giá chất lượng môi trường lao động theo quy định.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xây dựng và thực hiện đề án quan trắc, đánh giá chất lượng xử lý triệt để mùi toa xe khách. Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Môi trường xem xét phối hợp với các cơ quan để hỗ trợ các để án bảo vệ môi trường trong ngành đường sắt… Ông cũng cho biết, một tháng Bộ trưởng sẽ họp với Tổng công ty Đường sắt VN một lần; Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ họp với Tổng công ty 1 lần/ 1 tuần, để kiểm điểm hoạt động.

Bộ cũng giao cho Công đoàn GTVT, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trực tiếp làm việc với Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng công ty để triển khai thực hiện "4 xin" (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) tại Tổng công ty.
Sau khi có khách hàng phản ánh tình trạng "chặt chém" tại sân bay Nội Bài, cụ thể, bát mỳ tôm cũng "chém" với giá 40.000 - 50.000 đồng.
Bộ trưởng đã lên tiếng yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam rà soát lại toàn bộ các dịch vụ và bố trí mặt bằng tại Nhà ga T1; thiết lập một đường dây nóng để khách hàng phản ánh kịp thời về dịch vụ hàng không tại Sân bay Nội Bài. Ngay sau khi có ý kiến của ông lập tức bát mì tôm ở sân bay Nội Bài, đã giảm giá chỉ còn khoảng 20.000 đồng.
Ông cũng lưu ý không chỉ sân bay Nội Bài mà sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) cũng diễn ra tình trạng "chăt chém" khách. Tại Sân bay Tân Sơn Nhất, một chiếc bánh mì chả, heo quay giá 45.000 đồng, nhưng bên trong phần lớn là xà lách, vài lát chả lụa mỏng như lưỡi mèo thêm vài miếng heo quay. Một đĩa đậu hủ chiên - bún tươi có giá 49.000 đồng, mỳ ý xốt bò bằm có giá 79.000 đồng.
Hay tại Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), 180.000 đồng/bánh hamburger cơ bản nhất, chất lượng thuộc hàng kém nhất, một tô mì gói có thêm trứng gà giá 60.000 đồng, nước suối 15.000 đồng/chai...Thậm chí, có khách hàng phản ánh đây là nơi bán đồ ăn “đắt và dở nhất thế giới”.

Đức Vượng