Thuế môi trường dự kiến chỉ thu một lần đối với hàng hóa sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam. Nếu là hàng xuất khẩu, hoặc vận chuyển quá cảnh, chuyển khẩu qua biên giới Việt Nam sẽ không phải nộp thuế.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi luật có hiệu lực, số thu thuế môi trường dự kiến đạt ít nhất 14.300 tỷ đồng (tính theo mức thuế tối thiểu) hoặc cao nhất tới gần 57.000 tỷ đồng (nếu tính theo thuế tối đa). Tuy nhiên, một số ý kiến thuộc Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng hiện nay không chỉ 5 nhóm hàng hóa nói trên tác động xấu đến môi trường. Vì vậy, cần rà soát lại và bổ sung đối tượng chịu thuế dựa trên nguyên tắc đã là sản phẩm gây tác động tiêu cực tới môi trường thì phải thuộc diện chịu thuế. Với những sản phẩm hàng hóa có mức tác động không lớn hoặc hàng hóa có gây ô nhiễm song hiện tại cần hỗ trợ để đảm bảo tính cạnh tranh thì trước mắt có thể quy định thuế suất thấp hoặc 0%. Có ý kiến đề nghị bổ sung vào đối tượng chịu thuế một số mặt hàng như chất tẩy rửa, hạt nic, dầu nhớt.
Riêng với mặt hàng xăng dầu, một số ủy viên cho rằng mức trần 4.000 đồng một lít là cao. Hiện nay thuế và phí chiếm tới 40% giá của một lít xăng, trong đó riêng phí là 1.000 đồng. Nếu áp dụng thuế suất theo dự thảo này, cho dù có trừ phí thì giá xăng dầu vẫn sẽ tăng, đồng thời dẫn tới tăng giá của nhiều hàng hóa, dịch vụ có liên quan. Vì vậy, các ủy viên này cho rằng cần tính toán hợp lý để tránh gây biến động giá thành sản phẩm, ảnh hưởng tới cân đối vĩ mô.
Quỳnh Anh (TH)