Tuy nhiên, mức điều chỉnh sẽ được cân nhắc và cân đối giữa các lợi ích doanh nghiệp - người tiêu dùng và Nhà nước.
Trên thực tế, để kìm chế tăng giá bán lẻ, xăng dầu thời gian qua, Nhà nước và người tiêu dùng đã bỏ ra khoảng 11.000 tỷ đồng để bù giá. Trong đó, số tiền hỗ trợ từ giảm thuế là 7.500 tỷ đồng, còn lại 3.500 tỷ đồng là sử dụng từ Quỹ bình ổn giá.
Lần gần đây nhất hôm 10/2, Bộ Tài chính quyết định cho phép doanh nghiệp được nâng mức sử dụng quỹ bình ổn để bù mức chênh lệch khi giá thế giới tăng quá cao. Tuy nhiên, theo một số nhà nhập khẩu đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu trong bối cảnh hiện nay đang "lỗ đơn, lỗ kép" do giá thế giới tăng cao và sức ép từ tỷ giá. Hiện nay, giá xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore 105,7 USD một thùng và trên dưới 113 USD mỗi thùng dầu. Với giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, lãi suất ngân hàng, thuế, hoa hồng, kho bãi... mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng vào khoảng 19.177 đồng. Trong khi, giá bán mỗi lít xăng A92 hiện là 16.400 đồng.
Hoàng Linh (TH)