Theo đó, từ 18/1 đến 20/2/2011 (tức từ 15 tháng Chạp đến 18 tháng Giêng)**, **trên đường bay TPHCM - Hà Nội sẽ tăng 307 chuyến bay, cung ứng thêm khoảng 63.000 ghế, tăng 41% so với thường lệ và 8% so với cùng kỳ cao điểm Tết Canh Dần; trên đường bay TPHCM - Đà Nẵng tăng 129 chuyến bay, cung ứng thêm 26.820 ghế, tăng 35% so với thường lệ và 24% so với cùng kỳ.
Do hiện tượng quá tải tại các cảng hàng không trong giờ cao điểm giai đoạn Tết nên Vietnam Airlines sẽ triển khai các chuyến bay đêm. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 24 - 29 tháng Chạp và mồng 3-13 tháng Giêng, Vietnam Airlines sẽ thực hiện kế hoạch khai thác 24/24 giờ trên đường bay trục để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Theo kế hoạch, hãng sẽ mở bán khoảng 50% số chỗ tăng thêm trong đợt 1 (ngày 10/12/2010), 20% trong đợt 2 (khoảng ngày 20/12/2010), 20% trong đợt 3 (ngày 3/1/2011) và toàn bộ số ghế còn lại trong đợt 4 (ngày 17/1/2011). Để hạn chế tình trạng “đầu cơ”, Vietnam Airlines triển khai mở bán lượng chỗ tăng thêm thành nhiều đợt trên cơ sở bám sát tình hình cung - cầu thị trường.
Ngoài ra, nhằm hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực, Vietnam Airlines đã triển khai các biện pháp siết chặt quy định đặt và giữ chỗ đối với hệ thống bán và áp dụng mức phạt nặng đối với các đại lý có hành vi tiêu cực như đặt khống chỗ, găm vé để bán lại cho khách hàng với giá cao và thu tiền ngoài giá vé…
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên đặt chỗ và mua vé tại các phòng vé và đại lý chính thức của hãng. Trong dịp cao điểm Tết, Vietnam Airlines và các đại lý chính thức không thu thêm bất kỳ khoản phí nào ngoài giá vé đã công bố và các khoản thuế, lệ phí theo quy định của Nhà nước (thuế VAT, thuế sân bay).
Khi mua vé, hành khách nên kiểm tra kỹ các thông tin về hạng đặt chỗ và mức giá vé được in trên tờ Hành trình, so sánh với mức giá niêm yết; đồng thời yêu cầu nơi bán vé xuất hóa đơn theo qui định của Nhà nước.
Để tránh tình trạng quá tải tại các sân bay đặc biệt là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng… Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách sắp xếp kế hoạch đi lại sớm và phù hợp trong đó cân nhắc tới các ngày cao điểm trong dịp Tết và lưu ý có mặt tại sân bay sớm 3 tiếng trước giờ khởi hành để đảm bảo việc làm thủ tục lên máy bay được thuận lợi.
Vietnam Airlines đồng thời sẽ áp dụng chính sách mở bán từng bước, thắt chặt các quy định để tránh đầu cơ, giúp đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và giao thông công cộng hàng không.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác hiệu quả dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (web check-in). Dịch vụ này không những đem lại sự thuận tiện cho khách hàng mà còn giúp giảm tải lượng khách làm thủ tục tại sân bay. Hy vọng đây sẽ là một công cụ hữu ích để khách hàng sử dụng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết lần này.
Hoàng Linh (TH)