Những năm gần đây, VICEM đã cung cấp cho thị trường từ 20-22 triệu tấn/năm, chiếm từ 37-40% thị phần xi măng trong cả nước. Hàng năm, VICEM đảm bảo việc làm cho gần 2 vạn lao động, đóng góp to lớn cho ngân sách nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Thương hiệu xi măng VICEM ngày càng được người tiêu dùng mến mộ và từng bước đã khẳng định là một thương hiệu mạnh trong ngành công nghiệp xi măng nước ta.
Tại Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng chí Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐTV VICEM cho biết: “Nhờ triển khai tích cực và sâu rộng việc học tập, tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ với nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân trong toàn Đảng bộ, Đảng ủy, tổng công ty và các đơn vị thành viên nên đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng trong mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động. Vì thế, các phong trào thi đua trong sản xuất kinh doanh ở tất cả các đơn vị đều mang ý nghĩa thiết thực. Những việc làm cụ thể như công tác phòng chống tham ô lãng phí, thi đua tiết kiệm vượt qua khó khăn của các đơn vị đều mang lại hiệu quả tích cực. Nhờ đó, tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hàng năm của VICEM đều đạt kết quả cao. Chỉ tính riêng hai năm 2011 và 2012, VICEM đã đạt tổng sản lượng tiêu thụ từ 20,09 triệu tấn lên 22,034 triệu tấn, doanh thu đạt từ 27.391 tỷ đồng lên 27.637 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế từ 540 tỷ đồng lên 661 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước từ 950 tỷ đồng lên 1.011 tỷ đồng. Đặc biệt, vốn chủ sở hữu tăng từ 12 nghìn tỷ đồng lên 13 nghìn tỷ đồng. Hai năm qua, mặc dù thị trường trong nước gặp nhiều khó khăn, sức tiêu thụ chậm, hàng loạt doanh nghiệp ngoài VICEM đếu bị tồn kho ứ đọng lớn, thậm chí có doanh nghiệp còn thua lỗ nặng nề, thì kết quả kinh doanh của VICEM thật đáng trân trọng. Sản xuất kinh doanh không những ổn định và phát triển mà VICEM còn tích cực đóng góp vào hoạt động an sinh xã hội. Chỉ tính hai năm 2011-2012, VICEM đã dành hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động này.
Bước vào năm 2013, VICEM vẫn tiếp tục ổn định sản xuất, triển khai từng bước tái cấu trúc doanh nghiệp, đặc biệt là công tác quản trị doanh nghiệp, giữ vững thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm và công tác thị trường. Mặc dù, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế mà 6 tháng đầu năm 2013, VICEM đã tiêu thụ gần 10 triệu tấn sản phẩm tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đánh giá về thành tích của đơn vị qua hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đồng chí CCB Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc VICEM khẳng định: “Nhờ đổi mới quản trị doanh nghiệp với chiến lược xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp giản dị là chất lượng xi măng, là cách tạo dựng thị trường như một “sân chơi đẹp” và đặc biệt VICEM đã tạo được tiếng nói chung của tất cả các đơn vị thành viên theo tinh thần: “Tám nguồn lực, một thương hiệu và một tầm nhìn”. Vì thế, VICEM đã khẳng định được đẳng cấp thương hiệu trên thị trường xi măng Việt Nam”.
Theo chiến lược phát triển của VICEM, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2050 đã được HĐTV của VICEM phê duyệt: VICEM sẽ tiếp tục lấy sản xuất kinh doanh xi măng là ngành kinh doanh cốt lõi và chỉ triển khai đa dạng hóa các ngành nghề liên quan đến xi măng để phát triển. VICEM sẽ giữ vững vị thế là một doanh nghiệp nhà nước trụ cột, giữ vai trò định hướng và ổn định thị trường xi măng trong nước, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xi măng khu vực và đưa thương hiệu VICEM trở thành thương hiệu tin cậy nhất của ngành xi măng Việt Nam. Để đạt được mục tiêu trên, VICEM cần tái cơ cấu ngành nghề, tái cơ cấu tổ chức để đi đến định hướng đầu tư phát triển gắn với xác định nhu cầu vốn, khả năng tạo nguồn vốn. Ngoài ra, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng là một yếu tố rất quan trọng. VICEM cần xác định đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chú trọng đào tạo kỹ năng quản trị hiện đại cho cán bộ quản lý và kiến thức chuyên sâu cho cán bộ chuyên môn, thực hiện trả lương theo chức danh và hiệu quả công việc...
Sau hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, VICEM có thể khẳng định rằng: Bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả của tập thể CBCNV, trong đó có các hội viên CCB ở tổng công ty và các đơn vị thành viên của VICEM, đã thực sự có sức lan tỏa cả bề rộng và chiều sâu đưa phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh của đơn vị đạt nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần đưa thương hiệu xi măng VICEM là thương hiệu mạnh của ngành công nghiệp xi măng nước ta và các nước trong khu vực.
Bài và ảnh: Bảo Cường