Tại văn bản này, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đánh giá toàn diện việc thi hành Nghị định 84, xác định rõ các mặt được và hạn chế, bất cập trong nội dung của Nghị định cũng như trong điều hành hoạt động KDXD. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 84 nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập và trình Chính phủ trước ngày 30-6.

Thông báo nhấn mạnh: việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung cần bảo đảm yêu cầu hoạt động KDXD vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp (DN) theo quy định của pháp luật; đồng thời, bảo đảm thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, DN và Nhà nước. Nâng cao điều kiện KDXD; có quy hoạch số lượng thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng, dầu (XD) phù hợp quy mô thị trường và yêu cầu quản lý, tăng cường tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong KDXD; quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối, chất lượng, đo lường XD lưu thông trên thị trường và dự trữ lưu thông theo quy định. Sửa đổi, bổ sung phương pháp tính giá cơ sở, nguyên tắc điều hành giá bán lẻ XD phù hợp với yêu cầu dự trữ lưu thông XD và phản ánh kịp thời diễn biến giá thị trường. Sửa đổi, bổ sung điều kiện kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu XD; hoạt động pha chế XD; tỷ lệ hao hụt và có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm trong KDXD và các nội dung cần thiết khác phù hợp thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý.

Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn về hoạt động của Quỹ Bình ổn giá XD; chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, phí hoa hồng đại lý; quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng XD trong hệ thống phân phối để bảo đảm thực hiện có hiệu quả Nghị định 84.

Theo NDĐT

(TH)