Hiện nay TP có kế hoạch đầu tư 1.680 xe buýt mới, trong đó có 300 xe chạy bằng khí thiên nhiên. Số xe mới này sẽ thay thế cho 1.520 xe buýt cũ đang hoạt động trên các tuyến hiện hữu và 160 xe để chuẩn bị mở thêm 9 tuyến tới các khu hành chính và dân cư mới.
Đầu tháng 6-2012, Sở GTVT TP đã khai trương tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề bến xe miền Đông - bến xe miền Tây đi khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) được chạy bằng khí nén (CNG), nhiên liệu sạch thân thiện với môi trường. Công ty Phương Trang là chủ đầu tư 14 xe buýt sạch cho biết: Toàn tuyến với cự ly 47km, tần suất 56 - 60 chuyến/ngày được xuất bến từ chuyến đầu là 4 giờ 45 phút và chuyến cuối là 18 giờ 30 phút, thời gian giãn cách thấp điểm là 45 phút/xe và cao điểm là 15 phút/xe; phục vụ bình quân 7.000 - 8.000 khách/ngày, có giá từ 5.000 đến 20.000 đồng.
Tuyến bến xe miền Đông - miền Tây và khu du lịch Đại Nam là tuyến thứ 3 dùng khí CNG trên địa bàn thành phố. Trong đầu tháng 7-2012, Liên hiệp HTX vận tải thành phố đã chính thức đưa vào hoạt động 8 xe buýt loại B80 chạy bằng CNG. Đây là loại xe buýt mới 100% được nhập khẩu từ Hàn Quốc với tổng kinh phí đầu tư khoảng 15 tỷ đồng. Đặc biệt trong số xe này có 2 xe dành cho người khuyết tật. Ưu điểm là tiếp cận với mọi địa hình và thao tác hoàn toàn tự động. Tổng số 8 xe này được vận hành trên tuyến 104 từ bến xe An Sương đến Trường đại học Nông Lâm cộng với 4 xe loại này của liên hiệp, nâng tổng số xe buýt toàn tuyến là 12 xe chạy bằng khí CNG.
Ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt TP cho biết: Ưu điểm của loại xe buýt chạy bằng khí CNG là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm 30% nhiên liệu so với dầu diesel, vì nếu chạy 100km bằng dầu diesel thì tốn 500.000 đồng, trong khi chạy bằng khí CNG chỉ tốn 340.000 đồng. Chính nhờ ưu điểm như vậy mà ngay từ giữa năm 2010, TP đã đầu tư 2 xe đầu tiên làm thí điểm và cuối tháng 8-2011, Công ty xe khách Sài Gòn cũng đã đưa vào hoạt động 21 xe buýt chạy bằng khí nén CNG.
Đầu tư cho xe buýt tại TP Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất cả nước với nhu cầu đi lại của người dân ngày một tăng và việc phát triển hệ thống vận tải hành khách bằng xe buýt sạch chạy bằng khí CNG, đáp ứng được lòng tin và kỳ vọng của người dân TP. Mới đây UBND TP đã giao cho Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đóng mới 300 xe buýt chạy bằng khí CNG từ nay đến năm 2015. Đó là một tín hiệu vui cho việc phát triển và nhân rộng mô hình xe buýt sạch trên toàn thành phố trong tương lai gần.
Bài và ảnh: Quang Ngọc