Quá bức xúc trước thực trạng “xe dù, bến lậu” gây rất nhiều hậu họa và lãnh đạo thành phố đã trực tiếp chỉ đạo nhiều lần nhưng vẫn không giải quyết được, tại hội nghị các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn ngày 5-10 vừa qua, cử tri đã báo cáo với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: “Hàng nghìn chiếc xe khách trá hình và các bến lậu, bến cóc đang hoạt động trong nội thành không chỉ làm thất thu ngân sách nhiều tỷ đồng, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính, mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng. Đặc biệt, việc Sở GTVT không quyết liệt xử lý xe dù, bến lậu, nhất là không dẹp bến lậu lớn nhất thành phố của nhà xe Thành Bưởi ở số 1 – Vĩnh Viễn, quận 10 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, dù vi phạm tại bến lậu này rất rõ ràng đang khiến báo chí và dư luận nhân dân rất bất bình, nghi ngờ có sự bảo kê cho vi phạm, làm giảm uy tín của lãnh đạo thành phố và lòng tin của nhân dân vào chính quyền các cấp”...
Mới đây nhất, ngày 21-10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về kết quả thành phố thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2016, trong đó có việc xử lý “xe dù, bến lậu”. Tại buổi làm việc, UBND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo chuyên đề về việc này. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 242/CĐ-TTg, TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử lý nhiều vi phạm về “xe dù, bến cóc”, nhưng trên địa bàn vẫn còn 85 điểm đón trả khách không đúng quy định, trong đó 27 điểm có nguy cơ không bảo đảm an toàn... UBND thành phố kiên quyết chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về bãi đỗ xe, bến xe khách lậu, làm chuyển biến tình hình trong tháng 10 này; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý dứt điểm và không để tái diễn tình trạng xe khách trá hình trong năm 2016.

Kết quả sáng ngày 24-10, ông Vũ Anh Khoa, Phó chủ tịch UBND Quận 10, TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã chính thức thông báo: Kể từ ngày 29-10-2016, xe chở khách trên 25 chỗ ngồi sẽ bị cấm lưu thông hai chiều trên đường Vĩnh Viễn (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Ngô Gia Tự) và đường Lê Hồng Phong (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Lý Thái Tổ). Thời gian cấm bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm hằng ngày.
Đây là những tuyến đường thuộc địa bàn quận 10, nơi tập trung nhiều “xe dù” (xe đăng ký phù hiệu vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng hoạt động trá hình, chở khách theo tuyến cố định) và bến lậu, vừa vi phạm pháp luật, vừa gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, trên hai tuyến đường này có “bến lậu” của nhà xe Thành Bưởi ở số 1 – Vĩnh Viễn và cửa ra là số 419 – Lê Hồng Phong với hàng trăm lượt xe hoạt động mỗi ngày, gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua và báo Cựu chiến binh đã phản ánh trong bài phóng sự điều tra: “Xử lý xe dù, bến lậu tại TP Hồ Chí Minh: Cố tình đối phó cấp trên?”. Băng rôn thông báo về việc cấm xe trên 25 chỗ ngồi lưu thông trên đường Vĩnh Viễn và đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP Hồ Chí Minh.
Theo ghi nhận của phóng viên, ở trên đường Vĩnh Viễn và đường Lê Hồng Phong, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã cho treo các băng rôn thông báo thời gian và lộ trình cấm xe khách trên 25 chỗ ngồi lưu thông ở khu vực này.
Đây được xem làm động thái quyết liệt của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để “dẹp” tình trạng “xe dù, bến lậu” vốn rất nhức nhối ở quận 10 nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung.
Như vậy, sau khi dư luận và báo chí phản ánh về sự chậm trễ trong việc xử lý tình trạng “xe dù, bến lậu”, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố sau khi có kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành do Chủ tịch UBND quận 10 ký, khẳng định nhiều vi phạm về cho thuê đất trái phép, lập bến bãi trái phép, xe hợp đồng trá hình chở khách tuyến cố định trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông... tại “bến lậu” số 1 – Vĩnh Viễn, quận 10 (như báo Cựu chiến binh đã phản ánh), Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát lại và chính thức có động thái kiên quyết “tuyên chiến” với “xe dù, bến lậu”.
Dư luận nhân dân và các chuyên gia về giao thông vận tải rất hoan nghênh sự vào cuộc quyết liệt này và cho rằng, việc cấm xe ô tô chở khách trên 25 chỗ ngồi lưu thông trên những tuyến đường trung tâm có “xe dù, bến lậu” hoạt động là rất cần thiết, nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực vận tải hành khách, đồng thời là giải pháp hữu hiệu góp phần chống ùn tắc giao thông đang là vấn đề rất nghiêm trọng ở nội đô TP Hồ Chí Minh.
Theo ông Vũ Anh Khoa, Phó chủ tịch UBND Quận 10: Quan điểm của UBND Quận 10 là phải kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến lậu”. Qua kiểm tra bến xe khách lậu ở số 1 – Vĩnh Viễn, UBND Quận 10 đã phát hiện nhiều vi phạm và đã đề nghị thành phố xử lý “xe dù, bến lậu”, đồng thời kiến nghị thu hồi đất của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn cho nhà xe Thành Bưởi thuê trái phép để làm bãi đỗ xe lậu và bến xe khách lậu, dành đất này cho Quận 10 xây trường học đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân. Hiện nay lãnh đạo thành phố đang giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét kiến nghị thu hồi đất tại số 1 – Vĩnh Viễn để xây trường học của UBND Quận 10.
Cũng theo ông Vũ Anh Khoa, tình trạng “xe dù, bến lậu” không chỉ có trên địa bàn Quận 10 và Sở GTVT cần tiếp tục triển khai rà soát, xử lý dứt điểm “xe dù, bến lậu” trên địa bàn toàn thành phố để lập lại trật tự vận tải hành khách, hạn chế ùn tắc giao thông và bảo đảm văn minh đô thị.
Tin, ảnh: TRUNG KIÊN - LÂM SƠN