Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra mục tiêu phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020 phát triển mạnh kinh tế biển, xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại, tạo động lực thúc đẩy phát triển KTXH của tỉnh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế...

Duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao

Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, có cơ cấu kinh tế hợp lý và chuyển dịch nền kinh tế đúng hướng, tiềm lực kinh tế của tỉnh ngày càng gia tăng vững mạnh. Tổng sản phẩm trong nước giai đoạn 1991-2011, kể cả dầu khí tăng 12,27%/năm.

Sự phát triển công nghiệp của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, được đánh dấu vào thời điểm những năm đầu thập kỷ 90, với sự ra đời của công nghiệp khai thác dầu khí. Đến giai đoạn 2001-2005, công nghiệp khai thác dầu khí thực sự phát triển mang tính bùng phát. Đến nay, nền công nghiệp của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cơ cấu tương đối đầy đủ, với sự đầu tư của nhiều ngành công nghiệp, như năng lượng, luyện kim, hóa chất, vật liệu xây dựng, phân NPK, gạch men, nhựa PVC, chế biến hải sản… trong đó khai thác dầu khí và các ngành công nghiệp khai thác từ dầu (chế biến khí, sản xuất điện, đạm) là ngành công nghiệp tạo ra nguồn thu ngân sách lớn nhất của tỉnh, quyết định đến quy mô, vị thế của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu so với cả nước. Khai thác dầu khí cũng tạo ra những điều kiện quan trọng, để phát triển nhiều ngành công nghiệp khác của tỉnh. Khu vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh mẽ, các loại hình dịch vụ ngày càng đa dạng, như: dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu, dầu khí, vận tải cảng biển, du lịch, bưu chính viễn thông, cung ứng lao động, nhà ở, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…

Xây dựng đô thị cảng hiện đại

Với lợi thế là mảnh đất hội tụ được rất nhiều yếu tố và điều kiện thuận lợi, có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển, là một địa bàn đắc địa để phát triển tổ hợp kinh tế với quy mô lớn, hiện đại ở phía Nam. Vì vậy, ngay từ những năm 1991-1992, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được Chính phủ chỉ đạo cho triển khai công tác quy hoạch phát triển cảng biển.

Hệ thống cảng biển từng bước trở thành mũi nhọn kinh tế của tỉnh từ chỗ chỉ có một vài cảng chuyên dùng phục vụ ngành dầu khí và đánh bắt hải sản, sau 20 năm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hình thành hệ thống cảng biển có quy mô lớn, với 52 cảng được quy hoạch, đã có 24 cảng đưa vào khai thác với tổng công suất khoảng 67,5 triệu tấn/năm. Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, cụm cảng Bà Rịa-Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt quy hoạch để xây dựng và phát triển thành cụm cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế, là động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa với tổng công suất thiết kế khoảng 236 triệu tấn/năm. Hiện tại, tàu container trên 100 ngàn tấn đã cập cảng quốc tế SP-PSA, tân cảng Cái Mép và xuất phát đi thẳng đến các cảng ở Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác.

Song song với việc quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tập trung cho công việc quy hoạch xây dựng đô thị để tạo cơ sở hạ tầng KTXH đồng bộ cho tuyến hành lang kinh tế công nghiệp, cảng biển dọc quốc lộ 51, chuẩn bị cho việc phát triển KTXH và phát triển đô thị của địa phương.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã quy hoạch xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống cảng nước sâu và mạng lưới giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực, gồm các tuyến đường trọng điểm: các quốc lộ 51, 55, 56; hoàn thành dự án và mau chóng đi vào khởi công tuyến đường sắt Đồng Nai-Vũng Tàu, tuyến đường cao tốc Long Thành-Vũng Tàu. Đồng thời tiếp tục hình thành cụm liên kết đa ngành gắn với cảng biển, bao gồm cảng biển - vận tải biển - công nghiệp cảng - công nghiệp khí-điện-đạm - du lịch biển - nghiên cứu khoa học công nghệ biển - đào tạo nhân lực - tìm kiếm cứu nạn - dịch vụ thủy thủ và các dịch vụ tài chính, ngân hàng, thông tin liên lạc, thương mại, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí - thực hiện công tác bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với sự phát triển của hệ thống cảng biển - nghiên cứu cơ chế, chính sách quản lý đô thị biển… mang tính đặc thù của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vũ Xiêm