Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner.

Ngày 30-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, kiểm tra công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục trẻ em thiệt thòi ở TP Hà Nội là Trường Phổ thông dân lập (PTDL) Hermann Gmeiner và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học, thư viện, khu vui chơi, điều kiện vệ sinh tại Trường PTDL Hermann Gmeiner, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của trường trong suốt thời gian qua vì trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt.

Tặng quà nhà trường và học sinh tiêu biểu, Thủ tướng mong muốn, bằng tình thương, trách nhiệm, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, đặc biệt là những thầy cô từng là học trò của mái trường này, là người hiểu nhất hoàn cảnh của học sinh, tiếp tục nỗ lực dạy dỗ, truyền cảm hứng để trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt đủ kiến thức, sức khỏe, tinh thần trở thành những công dân tốt. Thủ tướng mong các em học sinh tiếp tục chăm ngoan, học giỏi, thực hiện tốt "5 điều Bác Hồ dạy"; phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện xứng đáng với sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục và sự yêu thương của cả xã hội; chúc các cháu trưởng thành, lo được cho chính mình và đóng góp cho quê hương, đất nước.

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Thủ tướng đã thăm lớp thiết kế đồ họa và lớp học cấp trung học phổ thông của sinh viên, học sinh khuyết tật nghe. Ân cần thăm hỏi việc học tập của các em, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng học sinh, sinh viên tự tin, bản lĩnh, trí tuệ, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, khẳng định bản thân và cống hiến cho xã hội.

Sau khi thăm cơ sở vật chất và kiểm tra công tác dạy học, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi nói chuyện với cán bộ, thầy, trò của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và Trường PTDL Hermann Gmeiner.

Tại buổi nói chuyện, Thủ tướng cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm tới công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh; coi đây là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài. Công tác giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em được cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội, đoàn thể và nhân dân chăm lo, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi... và đạt được những kết quả rất cơ bản, quan trọng, toàn diện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường Phổ thông dân lập Herman Gmeiner. 

Theo Thủ tướng, giai đoạn phát triển mới đặt ra cho công tác về trẻ em nói chung, giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng nhiều khó khăn, thách thức. Để vượt qua những thách thức đó cần đến sự quyết tâm với những nỗ lực to lớn hơn nữa của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội, trong đó ngành giáo dục có vai trò nòng cốt. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, giáo dục trẻ em khuyết tật nói riêng. Trong đó, tập trung giải quyết có hiệu quả tình trạng thiếu cơ sở giáo dục; tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở cấp học mầm non; hiện tượng giáo viên có những hành vi không đúng mực; tình trạng sách giáo khoa “vừa thừa, vừa thiếu”; tình trạng trường tạm, điều kiện sinh hoạt, dạy và học của thầy, trò còn khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; việc bảo đảm nhà vệ sinh, nước sạch, chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các trường học; nạn bạo hành trẻ em, bạo lực học đường, phân biệt đối xử; tình trạng thiếu nơi vui chơi giải trí an toàn, bổ ích...

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có trẻ em khuyết tật, học sinh khuyết tật; đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đặc thù; tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ cao chịu tổn thương, để ngày càng ít đi và không còn những trường hợp đáng tiếc, đau lòng xảy ra...

Thủ tướng mong muốn các thầy giáo, cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Trường PTDL Hermann Gmeiner nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo các cháu học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. Đối với các cháu khuyết tật, hãy noi theo những tấm gương sáng, có quyết tâm, nghị lực, ước mơ, khao khát cháy bỏng đã vượt qua nghịch cảnh, có những đóng góp to lớn, được xã hội ghi nhận và kính trọng.

Nhân dịp này, Thủ tướng trao hơn 200 suất học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và Trường PTDL Hermann Gmeiner, cùng các phần quà tặng thầy, trò hai cơ sở giáo dục.

Tin và ảnh: TTXVN