Báo cáo từ Sở Công thương thành phố cho biết: Tháng khuyến mãi năm 2012 đã thu hút được 780 doanh nghiệp tham gia, tổ chức khuyến mãi tại 2.700 điểm bán, cửa hàng, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… Các ngành hàng khuyến mãi chủ yếu là nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, quần áo, thời trang, mỹ phẩm, nội thất, du lịch, ngân hàng… Các hình thức khuyến mãi như: giảm giá, chiết khấu, vé cào, bốc thăm trúng thưởng rất đa dạng, phong phú. Thống kê đã ghi nhận sự tăng trưởng doanh số của tháng khuyến mãi với những con số đáng thuyết phục như ở hệ thống Coop Mart với chủ đề “Tự hào hàng Việt” thì doanh số thu tháng khuyến mãi đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2011. Hay như hệ thống các cửa hàng của Công ty VISSAN tổng doanh thu ước đạt 62,4 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2011; hoặc hệ thống siêu thị Big C doanh thu tăng từ 32,34 tỷ đồng lên 56,5 tỷ đồng. Ngoài ra các siêu thị, các doanh nghiệp du lịch đều có doanh số tăng 5-10% so với tháng trước.

Để kích thích việc mua sắm, năm nay ban tổ chức đã phối hợp với ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất và các quận, huyện ngoại thành đưa chương trình bình ổn giá vào kế hoạch bán hàng lưu động… Ban tổ chức đã đưa 173 chuyến xe hàng lưu động phục vụ hơn 200.000 lượt người tham quan mua sắm với doanh thu đạt 6,29 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2011.

Đánh giá về những cái “được” của tháng khuyến mãi năm 2012 thì công tác tuyên truyền, mời gọi các doanh nghiệp tham gia từ sớm nên số doanh nghiệp tham gia đông. Quy mô triển khai đồng đều từ nội đến ngoại thành, khu công nghiệp, vùng xa đều chuẩn bị khá chu đáo tại 2.700 điểm và 1 hội chợ, 6 phiên chợ, 173 chuyến hàng lưu động… đã tạo sức hút cho người dân tham gia nên đã kích thích nhu cầu tiêu dùng xã hội, đem lại cơ hội mua sắm cho mọi người và thúc đẩy có chiều sâu cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Bên cạnh đó, tháng khuyến mãi và chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đã góp phần kiềm chế lạm phát… Theo ghi nhận từ Cục Thống kê thành phố thì CPI trong tháng 9 tăng 1,21% so với tháng 8 và mức biến động giá của các mặt hàng thiết yếu tăng rất thấp so với bình quân của các nhóm hàng khác trong tháng 9. Điều này đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố trong tháng 9 ước đạt 45.651 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 8.

Có thể nói, tháng khuyến mãi năm 2012 tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được làn sóng mua sắm của người tiêu dùng. Hàng Việt ngày càng được tôn vinh, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp nơi không có điều kiện, thói quen tiếp cận với những mặt hàng thiết yếu, giá rẻ… đã có những đánh giá, cái nhìn mới về hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm ổn định nguồn ngân sách của gia đình nhưng chất lượng các mặt hàng mua sắm đều có chất lượng tốt. Qua đó tạo nên làn sóng về sức mua và cung cách phục vụ từ các doanh nghiệp đảm bảo tính công bằng và sự đồng thuận cao trong xã hội và thị trường trong nước như hiện nay.

Quang Ngọc