Thị trường quà tặng năm nay được người tiêu dùng thực sự quan tâm bởi tính thiết thực mà nó đem lại. Một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong dịp này chính là những món quà tặng đóng sẵn. Chỉ cần từ 40.000 đến hơn 100.000đ, người mua đã có thể chọn được những bộ mỹ phẩm được gói sẵn khá cầu kỳ, đẹp mắt, bên trong gồm các loại dầu gội, sữa tắm hay nước hoa... của các thương hiệu như Dove, Sunsilk, Double Rich... Các mặt hàng mỹ phẩm trong dịp này cũng được tiêu thụ mạnh, với sức mua tăng từ 30 - 40%. Quan sát trên đường Pasteur quận 1, Nguyễn Đình Chiểu quận 3, Nguyễn Tri Phương quận 10 (TP Hồ Chí Minh), thị trường quà tặng 8/3 chủ yếu hướng vào thị hiếu của giới trẻ. Đó là nhóm hàng truyền thống: thú bông, gối tim, kẹp tóc, khăn, móc khóa, thủy tinh cầu, tượng poly nhiều màu sắc, trang sức (vòng đeo tay, kẹp tóc, nơ các loại, dây chuyền, mắt kính)... và kẹo hình trái tim, chocolate. Theo chị Đan Phượng (phụ trách bán hàng lưu niệm trên đường Tôn Thất Tùng), thị trường quà lưu niệm trong những ngày này đặc biệt đông khách, gấp 2 đến 3 lần ngày thường. Theo chị Đan Phượng, thượng đế chủ yếu là học sinh, sinh viên, mặt hàng ưa chuộng chủ yếu là gấu bông, khăn quàng cổ, kẹp tóc, nhẫn đôi.... Giá cả các mặt hàng quà tặng cũng chia thành nhiều bậc. Trong khi thú bông loại lớn có giá khoảng 1,5 triệu đồng một con, loại trung bình có giá tầm 400.000-500.000 đồng, thì gối tim bằng bông nhiều màu sắc nhí nhảnh chỉ tầm 140.000-200.000 đồng một chiếc. Các loại bóp nữ chia thành hai trường phái, loại dành cho phụ nữ 25-35 tuổi có giá cao nhất 650.000 đồng một chiếc. Riêng bóp nữ dành cho các bạn tuổi teen, sinh viên có kiểu dáng nhỏ nhắn, màu sắc sặc sỡ hơn có giá khá mềm. Dịp này, có thể thấy hàng chục cửa hiệu đang treo biển khuyến mãi nhân dịp 8-3. Các hình thức khuyến mãi thường gặp nhất là giảm giá hoặc mua 1 tặng 1, quà tặng đính kèm… Các trung tâm điện máy cũng giới thiệu nhiều mẫu dụng cụ nhà bếp, máy móc chăm sóc sắc đẹp mới, tiện gọn. Ở cửa hàng quà tặng, những kiểu ly uống nước, đồ dùng văn phòng phẩm, ví cầm tay, đồng hồ để bàn… có nhiều mẫu mới nhắm vào nhu cầu làm quà tặng cho nữ đồng nghiệp, cấp trên. Trong khi đó, các hệ thống siêu thị như Co.op Mart hoặc Big C đều có chương trình khuyến mãi với hàng trăm mặt hàng, đánh mạnh vào mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình.
Anh Toàn, quản lý shop Chip Chip (quận 3) có chục năm kinh nghiệm kinh doanh hàng lưu niệm cho biết, sức mua của thị trường quà tặng không theo một quy luật nào, thậm chí khá ngẫu hứng và đầy bất ngờ. Đôi khi những dự báo, kỳ vọng chỉ có giá trị tham khảo. Anh nhận định sức mua của thị trường quà tặng 8/3 năm nay chỉ tăng nhẹ 10-15%, nếu diễn biến tốt, sức mua có thể tăng nhiều nhất là 20-25% so với ngày thường. Đợt cao điểm sẽ rơi vào hôm 6-7/3 vì đây là ngày làm việc, đi học, mọi người có cơ hội gặp. Giám đốc đối ngoại siêu thị Big C Dương Thị Quỳnh Trang cho biết, để chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3, đơn vị sẽ giảm giá 10-15% cho 40 mặt hàng thời trang, may mặc (quần áo, giỏ xách), gia dụng, hóa mỹ phẩm đến thực phẩm… từ cuối tháng 2 đến hết ngày 8/3. Trong đó có nhiều mặt hàng hóa mỹ phẩm đã được gói sẵn dưới hình thức quà tặng rất tiện dụng cho khách hàng.

Hoa là món quà không thể thiếu trong ngày 8-3. Vì vậy, giá một số loại hoa bắt đầu nhích lên, tăng khoảng 10% - 15% so với tuần trước. Tại các chợ, giá hoa hồng đỏ đang ở mức 6.000 - 7.000 đồng/bông, hồng màu 4.000 - 6.000/bông, lily thường 120.000 - 150.000 đồng/bó 5 cành, địa lan 50.000 - 120.000 đồng/cành, cát tường 35.000 - 40.000 đồng/bó, hoa hướng dương từ 20.000 - 40.000đồng/bông… Năm nay, tuy không xuất hiện nhiều loại hoa mới, nhưng các cửa hàng hoa lại giới thiệu tới khách hàng nhiều mẫu mã gói hoa, chủ yếu được gói trên giấy nhập ngoại, thiết kế trang nhã, màu sắc phong phú, có giá từ 80.000 - 150.000đ/bó. Đối với những bó có sử dụng những loại hoa đắt tiền như địa lan, hồng, tulip Hà Lan, giá một bó có thể lên tới 400.000 - 500.000đồng.

Ánh Tuyết