Đã qua rồi thời “Ăn cơm mậu dịch - xem phim, kịch truyền hình”. Bởi phim truyền hình bây giờ chất lượng, “hấp dẫn”... Có hay, có đáng đồng tiền bát gạo mới chiếm được rất nhiều “giờ vàng” của VTV1, VTV3, VTV9... chứ!

Thực tế, thời gian qua, cũng có một số phim truyền hình tạo đựơc ấn tượng tốt với người xem, ví như: “Về nhà đi con”, “Hướng dương ngược nắng”… Nhưng để mắt tới một sê-ri phim truyền hình vừa phát trên VTV1, VTV3…, tôi cảm thấy  sợ phụ nữ Việt bây giờ vô cùng. Xin dẫn một loạt nhân vật nữ điển hình:

Với “Hướng dương ngược nắng”, nhân vật Diễm Loan (nghệ sĩ Vân Dung thể hiện) là biểu tượng của một phụ nữ hám trai, hám tiền… đến trơ trẽn, bệnh hoạn, không thể hơn!

Ở “Hương vị tình thân” là bà Bích (Nghệ sĩ Tú Oanh đóng), vừa tàn độc, vừa tham lam, thô thiển đến chót cùng; rồi bà Sa (NSƯT Thu Hạnh thủ vai) một mệnh phụ tỏ ra quý phái, có học, nhưng lọc lõi, mưu mô; vì tiền bạc, “thanh danh” mà tìm mọi cách gán con gái mình cho con nhà bạn, không gán ghép được cho người anh, lại tìm cách cột bằng được cho người em...

Đỉnh điểm của người đàn bà nanh nọc, ghê gớm, háo danh, hãnh tiến… bất chấp tất cả, là cô Hoài (NSƯT Nguyệt Hằng đóng) trong “Hãy nói lời yêu”. Vì hãnh tiến, háo danh… mà bà Hoài (một phụ nữ có học, có địa vị xã hội) đã biến những đứa con thông minh, đáng yêu của mình thành những con rô-bốt, những “con vật nuôi” (lời cậu con trai); cuối cùng vì áp lực của người mẹ (phải đỗ đầu, phải đoạt giải nhất…) mà đứa con đã tìm đến cái chết…

Dĩ nhiên, nhà làm phim phải tạo ra trạng huống để xây dựng tính cách nhân vật, và cái kết muôn thuở là nhân vật sẽ “hướng thiện”; nhưng với sự tồn tại của một sê-ri “khuôn mẫu” phụ nữ Việt như vậy, buộc tôi tự hỏi: Phụ nữ Việt bây giờ chỉ như vậy sao? Nếu thế thì khủng khiếp quá!

DUY NGUYỄN