Theo ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chiếc tàu mang tên PVOil Alpha của Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam đã cập cảng xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để tiếp nhận 3.000 khối xăng máy bay Jet A1 nói trên.
Sau gần 2 năm thương thảo, ngày 29/6/2011 Vietnam Airlines đã chính thức công nhận Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn là nhà cung ứng xăng máy bay Jet A1 cho hãng.
Chương trình mua sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ giúp Vietnam Airlines tiết kiệm được chi phí vận chuyển, kho bãi và không chịu sức ép về ngoại tệ, góp phần làm giảm nhập siêu.
Ngược lại việc xuất bán lô sản phẩm xăng máy bay Jet A1 đầu tiên này có ý nghĩa rất quan trọng đối với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, bởi đó là sự khẳng định thêm chất lượng, uy tín của các sản phẩm xăng dầu mang thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xăng máy bay Jet A1 của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã được chứng nhận phù hợp Tiêu chuẩn Việt Nam cho lô hàng đầu tiên từ tháng 6/2010. Kết quả phân tích tại các phòng thử nghiệm trong và ngoài nước đều khẳng định xăng máy bay được sản xuất tại Nhà máy có tính ổn định cao về mặt chất lượng, đáp ứng được các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.
Từ tháng 8/2010 đến nay, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã xuất bán cho các đối tác trong nước và nước ngoài hơn 28.600 tấn xăng máy bay Jet A1.
Ước tính, mỗi năm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 400.000 tấn xăng Jet A1, đáp ứng từ 35% - 40% nhu cầu nhiên liệu hiện tại cho Vietnam Airlines.
Trước đó, Công ty Bay dịch vụ miền Nam (SSFC) là đơn vị đầu tiên trong nước sử dụng sản phẩm xăng Jet A1 Dung Quất cho các chuyến bay thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam. Cục Xăng dầu Quân đội cũng đã mua xăng máy bay Dung Quất để sử dụng cho các chuyến bay.
Cao Thúy