Sau tết Nguyên đán, do tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng tăng lên, số tiền cung ứng trên (34.000 tỷ đồng) đã được thu về, ít tác động đến lạm phát - một yếu tố có chiều hướng diễn biến tỷ lệ thuận với mức cung tiền (tức cung tiền càng nhiều thì lạm phát càng tăng và ngược lại). Thống đốc NHNN cũng loại trừ khả năng tác động của nhân tố tiền tệ, cụ thể là tín dụng ngân hàng, tới sự gia tăng lạm phát trong 2 tháng đầu năm nay.
Với độ mở nền kinh tế cao (kim ngạch xuất nhập khẩu so với GDP cuối năm 2009 khoảng 135%), giá cả hàng hóa thế giới đã tác động làm tăng giá cả trong nước. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng và sức mua tăng mạnh trong dịp tết Nguyên đán, biểu hiện là tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 27,4% (nếu trừ yếu tố giá, tổng mức bán lẻ tăng 19,36%, gấp 4 lần số với cùng kỳ năm 2009 - 4,47%), nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đóng góp 63% vào mức tăng giá cả hàng hóa tiêu dùng. Giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng ở mức khá cao trong những tháng đầu năm nay, nhưng so với cùng kỳ các năm gần đây, chưa phải là đột biến.
Nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu làm giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng là do tác động của giá cả hàng hóa thế giới, nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần và việc điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng thiết yếu...
Quỳnh Anh (TH)