Trong 10 tháng qua, tốc độ tăng trưởng của ngành dệt may vẫn duy trì ở mức cao, hầu hết các thị trường chủ lực đều có mức tăng trưởng từ 5-20%, như EU từ tháng Chín và tháng Mười đều tăng trưởng trên 7%; Nhật Bản tăng 14,7% và Nga tăng trên 5%...
Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiêu thụ mạnh nhất, chiếm khoảng 50% xuất khẩu dệt may của Việt Nam và tháng Mười cũng tăng trưởng trên 20%.
Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao kéo theo chi phí sản xuất tăng theo, nhưng bốn tháng liền xuất khẩu dệt may đều đạt trên 1 tỷ USD.
Bên cạnh đó, do tác động của Hiệp định tự do thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN nên xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Hàn Quốc đã có mức tăng ấn tượng, trên 80%. Đây là thành công trong đàm phán của Việt Nam với Hàn Quốc, khâu cắt và may được hưởng thuế ưu đãi.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp dệt của Italy đang muốn chuyển dịch sang Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực dệt, nhuộm, là thời cơ lớn cho các doanh nghiệp của Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.
Tuy nhiên, xu thế dồn đơn hàng giá rẻ từ Trung Quốc sang Việt Nam, dù đem lại nhiều đơn hàng hơn nhưng cũng là những thách thức cho các doanh nghiệp trong nước.
Bởi việc chuyển dịch đơn hàng này xuất phát từ việc chi phí lao động tăng cao, kèm theo những hạn chế về tiêu thụ điện năng trong các nhà máy cỡ nhỏ đã khiến các doanh nghiệp của Trung Quốc chuyển dịch đơn hàng giá rẻ sang Việt Nam.
Trong khi đó, mức chi phí lao động của Việt Nam cũng đang tăng lên rất cao, từ mức bình quân 2 triệu đồng năm 2009 thì sang 2010 các doanh nghiệp phải trả lương từ 3-3,5 triệu đồng mới giữ chân được người lao động.
Ngọc Hiêp