Trước tình hình đó, năm 2012 Hội CCB tham mưu và được chấp thuận của lãnh đạo huyện, thành lập 8 “Tổ CCB tự quản tham gia giữ gìn an toàn giao thông” (ATGT), chốt trên 8 vị trí giao cắt với đường sắt. Mỗi tổ có 3 hội viên và đều xây dựng nội quy, quy chế hoạt động với tinh thần tự nguyện, tự giác, tự trang trải về kinh phí. Các tổ được tập huấn nghiệp vụ và trang bị một số dụng cụ như cờ, còi, đèn tín hiệu... Thời gian đầu, các tổ được Ban ATGT tỉnh, hỗ trợ 50 nghìn đồng/người/tháng. Sau nâng lên 500 nghìn đồng; do hoạt động có hiệu quả, từ tháng 7-2017 đến nay là 3 triệu đồng, làm việc 24/24 giờ trong ngày. Cứ như vậy 6 năm qua, bất kể thời tiết nắng, mưa hay giá rét, các thành viên phân công trực ban ở gác chắn đường ngang đều có mặt đúng thời gian ở vị trí quy định.
Cứ 15 ngày, 8 tổ lại họp rút kinh nghiệm một lần. Trong 8 tổ, có tổ ở khu vực Dốc Nghĩa (thôn Nghĩa Lộ, xã Chỉ Đạo) do hội viên Đặng Văn Lậm làm Tổ trưởng và tổ ở cống Đình Dù, do hội viên Lê Xuân Phả làm Tổ trưởng là “nóng” nhất, mỗi ngày có gần 3.000 lượt ô tô qua lại. Nhiều khi tổ phải phân luồng ô tô hoặc phải “cầu cứu” cảnh sát giao thông hỗ trợ. Vài lần ô tô húc gãy cần barie, đập vào đầu, vào chân anh em trong tổ phải đi viện. Đặc biệt, ngày 19-9-2018, khi tàu khách từ Hải Phòng về Hà Nội có chuông báo tổ hạ cần barie, một ô tô tải cỡ lớn chở 4 cột điện bê tông chạy tránh trạm thu vé quốc lộ 5A, cố tình đâm gãy cần barie và xe nằm luôn trên đường sắt chết máy. Tổ phải cử người cầm đèn tín hiệu và cờ đỏ chạy ngược về phía Hải Phòng hàng trăm mét giơ tín hiệu để dừng tàu. Đoàn tàu phải dừng khoảng 30 phút.
Từ khi có “Tổ CCB tự quản tham gia giữ gìn ATGT” đến nay không có tai nạn xảy ra. Tổ tự quản và nhiều cá nhân được các cấp khen thưởng, Ban ATGT quốc gia tặng Bằng khen .
Đỗ Tất Khai