Hiện nay, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang phối hợp với đơn vị tư vấn, xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị áp dụng công nghệ vào thu phí trông giữ xe.
Theo đó, Công ty sẽ cung cấp một ứng dụng tìm kiếm điểm trông giữ và thanh toán phí cho khách hàng cài đặt trên điện thoại hoặc các thiết bị thông minh khác. Khách hàng sẽ có thông tin về điểm đỗ khi mở phần mềm để tra cứu; thời gian đỗ xe cũng hiển thị công khai tại đây; lệ phí sẽ được trừ trực tiếp trên tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.
Nhấn mạnh việc thực hiện được mô hình này cần có thời gian chuẩn bị về kỹ thuật thật chi tiết, lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định: “Mô hình này rất hiện đại, đặc biệt là đáp ứng được tiêu chí minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, cần tuyên truyền, quảng bá rộng rãi để người dân biết và đón nhận.”
Trước đó, từ ngày 15/3 vừa qua, các xe ôtô có nhu cầu vào điểm trông giữ xe trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đã được chuyển từ đỗ chéo theo mép đường, sát vỉa hè sang đỗ dọc để thí điểm tổ chức trông giữ xe thu phí theo giờ.
Theo một nhân viên trông giữ xe Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trước kia, lòng đường xe được đỗ chéo trông giữ tới 25 xe nhưng khi chuyển sang đỗ dọc chỉ được 13 xe. Như vậy, diện tích điểm đỗ dành cho xe đã mất 1/2, đó là chưa kể, lái xe lùi vào trông ô cũng khó hơn.
Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ quản lý dịch vụ trông giữ xe tới đây được triển khai, phương tiện phải xếp theo chiều dọc thì mới phù hợp.
Theo VN+