Kết quả thanh tra còn cho thấy, trong thời gian qua giá sữa mua vào không tăng mà có xu hướng giảm, nhất là 6 tháng đầu năm 2009 nhưng giá bán ra không giảm mà giữ nguyên giá bán như năm 2008, thậm chí còn có xu hướng tăng.
Cách tính giá bán đến nhà phân phối được công ty xác định là: lấy giá vốn cộng thêm từ 40 - 50% lãi gộp, cùng với tình hình thị trường và kết quả đàm phán với nhà phân phối để xác định giá bán cho từng mặt hàng. Công ty chỉ thông báo cho nhà phân phối, không khuyến cáo, công bố giá bán này trên thị trường và cho NTD biết.
Kết quả thanh tra cho thấy, NTD Việt Nam ưa thích hàng nhập khẩu hiện phải gánh quá nhiều chi phí: lương, quản lý, quảng cáo, tiếp thị, hoa hồng… trong mỗi hộp sữa. Cụ thể, tại Nestlé Việt Nam, chi phí tiếp thị quảng cáo chiếm khoảng 30% chi phí kinh doanh. Năm 2008, mức chi phí này lên tới 20,565 tỷ đồng (chiếm 38% chi phí kinh doanh); 6 tháng đầu năm 2009, khoản chi này là 14,043 tỷ đồng, chiếm 27% tổng chi phí kinh doanh.
Kết quả thanh tra chỉ ra: Giá nhập khẩu sữa ổn định, chính sách thuế nhập khẩu, GTGT mặt hàng sữa của Việt Nam ổn định, còn chi phí bán hàng, quảng cáo của công ty luôn ở mức cao. Nhóm chi phí thuộc mức khống chế 10% theo quy định vượt lớn (năm 2008 vượt 19 lần, năm 2009 vượt 10 lần so với số khống chế).
Do đó, từ thực tế thanh tra 3 đơn vị trên, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị: “Nếu tiết giảm được các chi phí nhất là quảng cáo, tiếp thị, đồng thời cùng nhà phân phối quản lý giá bán sữa đến tay người tiêu dùng thì cơ bản các doanh nghiệp có thể giảm giá bán các sản phẩm sữa nhập khẩu”.
Quỳnh Anh (TH)