Các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm tấp nập du khách.

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, du lịch khắp ba miền trên cả nước đã phục hồi trở lại. Nhiều địa phương đón lượng khách lớn trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Đây là những tín hiệu đáng mừng để khởi động cho một mùa du lịch hè sôi động.

Lượng khách tăng đột biến

Theo ước tính của Ngành Du lịch, trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, đã có khoảng 5 triệu lượt khách đi du lịch. Tại Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ, Thủ đô ước đón hơn 550.000 lượt khách, tăng gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 2.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng, tăng 17 lần so với cùng kỳ năm 2020. Để thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút khách, dịp lễ năm nay, thành phố tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022 thu hút hơn hàng chục nghìn lượt khách. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện đa dạng, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Cụ thể, thị xã Sơn Tây tổ chức khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào tối 30-4 cùng với chuỗi các hoạt động khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài; điểm du lịch làng Bát Tràng với nhiều chương trình, sự kiện hưởng ứng “Tuần lễ du lịch Bát Tràng”…

Tại T.P Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch T.P Đà Nẵng cho biết: Tổng lượng khách tham quan, du lịch thành phố trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt hơn 254.000 lượt khách, tăng 3-4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 246.000 lượt khách, tăng hơn 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021; khách quốc tế đạt khoảng 8.000 lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021 do năm ngoái chưa mở lại các đường bay quốc tế. Một số khu điểm ước đạt lượng khách cao trong cả kỳ nghỉ lễ như: Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 50.000 khách, Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài đón khoảng 25.000 khách, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 13.0000 khách…

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: trong đợt nghỉ lễ vừa qua, có gần 900.000 lượt khách du lịch đến Thanh Hóa. Lượng khách du lịch đăng ký lưu trú tại các khu, điểm du lịch của tỉnh tăng đột biến trong dịp lễ. Một số khu du lịch trọng điểm ở Thanh Hóa thu hút đông lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng như biển Sầm Sơn, biển Hải Tiến, Pù Luông. Như vậy, sau hơn 2 năm trầm lắng do dịch bệnh, hoạt động du lịch Thanh Hóa đã bắt đầu sôi động trở lại và thực sự trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn với du khách.

Nhiều địa phương cũng ghi nhận lượng khách tăng đột biến ở các điểm đến như Sa Pa (Lào Cai), Móng Cái (Quảng Ninh), Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Nha Trang (Khánh Hòa), Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ...

Cơ hội vàng phục hồi Ngành Du lịch

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam đánh giá: Sự bùng nổ của lượng khách du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa vào kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, cho thấy khách du lịch nội địa luôn đặt niềm tin vào Ngành Du lịch. So với 2 năm gần đây, tâm lý du khách đã khác, hoàn toàn tự tin, an tâm khi du lịch nên nhu cầu đi du lịch rất cao. Bên cạnh đó là sự trợ lực của Chính phủ về chính sách đầu tư công, chính sách phục hồi kinh tế đã giúp người dân nâng cao thu nhập, có tài chính đi du lịch. Với đà hồi phục này, Ngành Du lịch sẽ tiếp tục bùng nổ vào dịp hè sắp tới. Mục tiêu của Ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2022 là đón được 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng.

Ông Hoàng Nhân Chính nhận định thêm: “Cơ hội phục hồi du lịch nội địa là rất rõ ràng nên chúng ta đủ khả năng thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, đối với khách quốc tế, chúng ta đang đứng trước một số khó khăn. Đạt được con số 5 triệu khách quốc tế cần có thời gian. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 chỉ khoảng 15.000 người, trong khi kỳ vọng của chúng tôi là trên 45.000 khách. Việc Trung Quốc thực hiện chính sách “zero Covid” nên vẫn đóng cửa, thị trường khách lớn khác là Nhật Bản cũng đang thực hiện chính sách khắt khe, trong khi Hàn Quốc mới sắp mở cửa. Rõ ràng với khó khăn này, chúng ta phải đa dạng hóa thị trường, đi tìm những thị trường mới. Phải mở cửa nhiều hơn và có nhiều chính sách hỗ trợ hơn”.

Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel - Nguyễn Tiến Đạt cho biết: Lượng khách tăng trở lại thể hiện sự tin tưởng của du khách với các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho khách. Sau những đợt dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong thích ứng an toàn, linh hoạt, duy trì tốt hoạt động truyền thống, quảng bá trực tuyến và trước đó đã triển khai thành công các hoạt động tái khởi động du lịch trong cả nước, nhất là việc mở lại các đường bay trong nước cũng như quốc tế. Nhiều doanh nghiệp và các địa phương đã có sự chuẩn bị và chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch thể hiện qua hàng loạt tua, tuyến du lịch mới cùng nhiều sự kiện lễ hội, biểu diễn nghệ thuật thu hút khách. Giá tua du lịch trong dịp nghỉ lễ tuy có mức tăng nhẹ so với ngày thường do giá vé máy bay, xe vận chuyển và khách sạn tăng, song đều ở mức chấp nhận được.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè để từng bước khôi phục và phát triển du lịch trong năm nay. Theo dự báo, do dịch Covid-19, lượng khách quốc tế có thể còn hạn chế, nhưng du lịch trong nước sẽ phục hồi và có mức tăng trưởng cao. Điều này cho thấy Ngành Du lịch cần triển khai mạnh mẽ các chương trình phát triển thị trường, xúc tiến, quảng bá tại chỗ và trên các nền tảng số, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương để có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách trong nước và quốc tế.

Võ Hóa