Năm 2010 là năm Việt Nam đạt kết quả rất khả quan trong xuất khẩu gạo: đạt 6,8 triệu tấn, tăng 14,6% so với năm 2009. Ngoài giữ vững các thị trường truyền thống như Philippines, Malaysia, châu Mỹ, châu Phi, Trung Đông, các doanh nghiệp trong nước đã mở rộng thêm thị trường mới là Bangladesh và nối lại thị trường Indonesia. Tuy nhiên, đây cũng là năm nhiều biến động trên thị trường xuất khẩu gạo của nước ta mà rõ nhất là có lúc lượng hợp đồng tăng đột biến, nhiều thời điểm vượt khả năng giao hàng của các doanh nghiệp...
Điều này đặt ra yêu cầu với Hiệp hội Lương thực Việt Nam trong năm 2011 cần phải tăng cường khả năng tầm soát, điều tiết để người nông dân và doanh nghiệp không bị thiệt hại khi sản lượng lúa tăng cao.
Về kế hoạch xuất khẩu gạo năm 2011, Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn. Tuy số lượng có thấp hơn năm 2010, nhưng dự báo giá thị trường sẽ ổn định cùng với phương hướng điều hành của Hiệp hội là giữ giá tốt để kim ngạch đạt mức tương đương năm 2010.
Cao Thúy