Thời gian qua, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa và góp phần đáng kể trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, để phát triển thị trường đầy tiềm năng này, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược đầu tư bài bản hơn.
Người dân đang tiếp cận nhiều hơn tới hàng Việt
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, người dân ở các vùng nông thôn đã khá quen thuộc với chương trình này. Các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán bắt mắt, thông tin sản phẩm đầy đủ, phong phú, đa dạng, giá cả thấp hơn thị trường từ 5-10%, chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu chính là những ưu điểm nổi bật, thu hút được người tiêu dùng ở nông thôn.
Với các doanh nghiệp, việc tham gia bán hàng tại nông thôn lý do chính không phải là doanh số mà điều quan trọng là nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân để xây dựng mạng lưới phân phối, phát triển thị phần tại khu vực nông thôn. Còn với người tiêu dùng nông thôn thì được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp.
Rất nhiều người dân vùng nông thôn sau một thời gian tham gia các phiên chợ hàng Việt đã có thông tin đầy đủ về những sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất và ngày càng tin tưởng, ưa chuộng sản phẩm mang thương hiệu Việt. Đó là lý do mà hiện nay số lượng hàng Việt đã chiếm hơn 80% số sản phẩm được bày bán tại các chợ ở nông thôn, tập trung chủ yếu ở các nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...
Hiện nay, một số doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng đình đốn do lượng hàng tồn kho nhiều thì việc tham gia các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” không chỉ là giải pháp tốt góp phần giúp doanh nghiệp trước mắt vừa giải phóng được hàng hóa mà về lâu dài là để xây dựng niềm tin và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình tại khu vực thị trường vốn rất tiềm năng này.
Doanh nghiệp cần có chiến lược dài hơi
Thực tế cho thấy, sau nhiều lần tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các doanh nghiệp cũng thừa nhận đây thực sự là thị trường tiềm năng. Song để chiếm lĩnh được thị trường này thì doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng trong việc liên kết mạng lưới phân phối giữa các tỉnh, thành đến các huyện vùng sâu, vùng xa... và chọn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp cần đầu tư. Phải có một chương trình tập trung giải quyết niềm tin của người tiêu dùng, của người sản xuất và của tiểu thương. Cùng với đó là thường xuyên nâng cao chất lượng, đổi mới về mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm để đưa hàng về nông thôn theo đúng thị hiếu của từng vùng và phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng nông thôn.
Các chuyên gia thị trường cũng cho rằng: khách hàng nông thôn đa phần là những khách hàng trung thành nhất khi họ đã tin dùng một sản phẩm nào đó của doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp phải khẳng định được thương hiệu và tạo được lòng tin đối với người dân nông thôn, chắc chắn thương hiệu sẽ tồn tại, phát triển bền vững. Chỉ khi nào làm được điều này thì các doanh nghiệp Việt Nam mới có thể chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với những mặt hàng ngoại nhập, hàng giá rẻ, không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập lậu tràn lan như hiện nay.
Đình Anh