Tàu giã cào công suất lớn đang tận diệt nguồn hải sản và làm nhiều ngư dân điêu đứng.
Ông Trần Văn Dương - Trưởng thôn Bắc Hải ngao ngán: “Mấy năm trở lại đây, những con tàu giã cào từ các tỉnh khác kéo vào vùng lộng đánh bắt cá, lại còn ngang nhiên kéo mất ngư cụ của ngư dân, nhiều hộ mất trắng tài sản, phải bỏ nghề đi biển”.

Vị trưởng thôn dẫn chúng tôi đến nhà vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoành. Ở tuổi lục tuần, chạy vạy mãi hai ông bà mới mua được vằng lưới, đóng chiếc thuyền nan ra biển kiếm con trích, con nục về bán đong gạo. Thế nhưng vừa rồi, một tàu giã cào “lướt” qua, kéo mất 15 tấm lưới, xem như hết “cơ ngơi”!

Chưa hết, dùng lưới quét còn đỡ, nhiều tàu sử dụng điện công suất lớn sục dưới chân lưới, đi đến đâu thì tôm cá triệt đường sống tới đó. Trong khi ngư dân ở đây đa phần không có tiền để đóng tàu lớn ra khơi nên chủ yếu đánh bắt vùng lộng, khoảng 2 hải lý trở vào bờ. Ngày xưa đi biển, ngày ít cũng kiếm được vài ba trăm nghìn, khi trúng được vài triệu đồng. Giờ, tàu giã cào hoạt động như vậy, con trích, con nục cũng bị quét sạch nói gì những con cá khác, có ra biển cũng mang lưới không về. “Rồi đây những người dân biển như chúng tôi không biết làm gì để sống” - ông Hoành ngao ngán.

Ông Nguyễn Văn Thiết - Trưởng Công an xã Thạch Hải cho biết: “Gần 3 năm trở lại đây, tình trạng tàu giã cào kéo rách và lấy cắp ngư cụ đánh bắt cá xảy ra liên tục, khiến ngư dân hết sức bức xúc. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, có đến 35 hộ dân trên địa bàn có ngư cụ bị mất hoặc hư hại. Mỗi lần như vậy, người dân đều báo về chính quyền xã, nhưng chúng tôi chỉ biết báo cáo lên cấp trên chứ không làm được gì nhiều...”.

Ông Nguyễn Tông Thắng- Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cũng “nắm rõ vấn nạn tàu giã cào”. Khổ nỗi, lượng kiểm ngư mỏng, phương tiện chỉ có một con tàu 500 CV nhưng đã sử dụng đến 20 năm; trong khi đó, tàu giã cào có những chiếc lên đến cả nghìn mã lực. “Khi phát hiện lực lượng chức năng, họ bỏ chạy hoặc dùng tàu đâm thẳng để chống đối nên để dẹp nạn giã cào là rất khó, chúng tôi chủ yếu đang tuyên truyền vận động” - ông Thắng than thở. Còn theo Thượng tá Trần Đình Tứ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Sót thì anh em đã nhiều lần tuyên truyền, cảnh báo, nhưng vì lợi nhuận, họ vẫn liều lĩnh làm. “Rất khó khăn để xử lý triệt để, vì không có phương tiện tuần tra, kiểm soát. Nếu sử dụng phương tiện của người dân đi tuần tra thì trái luật, còn nếu kết hợp với các lực lượng khác thì phải xây dựng phương án rất mất thời gian”.

Đúng là rất khó khăn, rất mất thời gian. Nhưng cả một hệ thống chính quyền với nhiều công cụ trong tay, chẳng nhẽ bó tay và để mặc ngư dân điêu đứng trước những “hung thần” tàu giã cào này?

Tiến Dũng