Xếp hạng mà còn sai
Các bảng xếp hạng quốc gia, công ty, nhà hàng… thường được tin tưởng sẽ giúp mọi người nhanh chóng lựa chọn được những gì mình cần hoặc làm giúp các doanh nghiệp trở nên nổi tiếng hơn. Ấy nhưng, đó là xếp hạng đúng. Còn sai thì…ra toà.
Chuyện là, ngày 16-6-2022, Tòa án T.P Tokyo (Nhật Bản), buộc nhà điều hành Tabelog, một trang web đánh giá nhà hàng uy tín bậc nhất tại nước này, phải bồi thường số tiền khoảng 286.000 USD cho một chuỗi cửa hàng đồ nướng Hàn Quốc thuộc Công ty Hanryumura, với lý do thuật toán xếp hạng của Tabelog được thiết kế không công bằng đối với các chuỗi cửa hàng.
Theo phán quyết của toà, Công ty Kakaku.com Inc - nhà điều hành Tabelog vi phạm luật chống độc quyền. Tòa án đánh giá thuật toán của trang web này đã "lạm dụng vị trí thống trị". Theo đó,Công ty Hanryumura có trụ sở tại Tokyo được chấm điểm cho khoảng 20 cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng thịt nướng Hàn Quốc mang tên KollaBo của họ. Tuy nhiên, số điểm mà chuỗi của hàng này nhận được đã giảm trung bình khoảng 0,2 điểm trên thang điểm đánh giá từ 1,0 đến 5,0 điểm, khi Tabelog thay đổi thuật toán vào tháng 5-2019, dẫn tới mức giảm điểm lớn nhất là 0,45 điểm đối với KollaBo.
Công ty Hanryumura yêu cầu Kakaku.com Inc, bồi thường khoảng 639,05 triệu yên cho những thiệt hại gián tiếp mà chuỗi cửa hàng này phải gánh chịu từ thang điểm "bất công" Tabelog, khi lượng khách hàng của họ giảm hơn 5.000 lượt người/tháng kể từ khi Tabelog điều chỉnh thuật toán.
Bắt đầu hoạt động từ năm 2005, Tabelog có khoảng 87,63 triệu người dùng/tháng. Đây là lần đầu tiên Tabelog phải bồi thường liên quan thuật toán chấm điểm các nhà hàng. Thế mới biết, khi đặt mình vào vị trí chấm điểm, nhận xét người khác mà lại chấm sai thì hậu quả sẽ khôn lường.
Nam Long